ช้างป่ากุยบุรีบาดเจ็บอาการดีขึ้นแล้ว

2020-12-24 21:50:06

ช้างป่ากุยบุรีบาดเจ็บอาการดีขึ้นแล้ว

Advertisement

ช้างป่ากุยบุรีบาดเจ็บอาการดีขึ้นแล้ว จนท.ให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ วิตามินบำรุงร่างกายใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ใกล้เคียงกับช้างป่าอยู่กินจนหมด


เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าจากที่ทีมสัตวแพทย์จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ติดตามเฝ้าอาการ ช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 - 25 ปี น้ำหนักประมาณ 3,000 กก.ที่บาดเจ็บบริเวณขาพับในข้างขวาและขาขวามีอาการบวม ท้องที่หมู่ 4 หมู่บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 63 โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ยิงลูกดอกที่ใส่ยาฆ่าเชื้อให้กับช้างป่า เป็นครั้งที่ 2 พร้อมกับให้ยากินแบบเม็ด ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ และวิตามินบำรุงร่างกายใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ใกล้เคียงกับช้างป่าอยู่และได้กินจนหมด จากการเฝ้าดูช้างเริ่มออกจากชายป่า และพบที่ขาขวายังมีอาการบวมและเดินลากไปกับพื้น แต่สภาพร่างกายยังแข็งแรง ไม่ผอม หรืออิดโรยแต่อย่างใด และยังเดินวนเวียนอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามดูอาการช้างและให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจนกว่าอาการดีขึ้น ส่วนสาเหตุที่บาดเจ็บยังไม่ทราบเนื่องจากไม่มีใครกล้าเข้าใกล้

สำหรับช้างป่าตัวดังกล่าวเป็นตัวเดียวกันกับช้างที่ทำร้าย นายบุญชู โตเต็ม อายุ 58 ปี พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าชุดที่ 3 และหัวหน้าจุดสกัดท่ากระทุ่น อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เสียชีวิตขณะเข้าไปช่วยเหลือช้างบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา