"กระบี่" พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย จากการเข้าร่วมงานบิ๊กไบค์เกาะลันตา

2020-12-24 17:10:32

"กระบี่" พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย จากการเข้าร่วมงานบิ๊กไบค์เกาะลันตา

Advertisement

สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอีก 2 ราย เป็นคู่สามีภรรยา โดยสามีมีประวัติเดินทางไปร่วมงานบิ๊คไบค์เกาะลันตา


วันที่ 24 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอีก 2 ราย เป็นสามีภรรยา ขณะที่ธนาคาร โรงเรียน และโรงแรมหลายแห่งประกาศปิดชั่วคราว ฆ่าเชื้อทำความสะอาดสถานที่ ด้านทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ เร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ที่เข้าร่วมงานบิ๊กไบค์เกาะลันตาแนะประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด และติดตามข่าวสารอย่างมีสติ วันที่ 24 ธ.ค.63 ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้มีรายงาน การตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย หลังจากเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา พบหญิงแรงงานพม่าอายุ 48 ปี ติดเชื้อโควิด หลังกลับจากไปต่ออายุหนังสือเดินทางวีซ่าที่ จ.สมุทรสาคร ส่งผลทำให้ขณะนี้ จ.กระบี่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเป็น 3 ราย และมียอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 24 ราย ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัด 


ด้าน นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รอง นพ.สาธารณสุข จ.กระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากทราบการยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 23 และรายที่ 24 ของ จ.กระบี่ ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน อาศัยในพื้นที่ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โดยสามีมีประวัติเดินทางไปร่วมงานบิ๊คไบค์ เกาะลันตา และเข้าพักในโรงแรมที่ปรากฏตามข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนภรรยาก็ทำงานที่ ธนาคารแห่งหนึ่งในตัวเมืองกระบี่ ซึ่งทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคเขตสุขภาพที่ 11 และทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเกาะลันตา ได้ลงพื้นที่ค้นหาและเก็บตัวอย่างผู้สัมผัส ส่งตรวจทั้งหมดแล้ว จำนวน 34 ราย เบื้องต้นผลยืนยันไม่พบเชื้อทั้งหมด



อย่างไรก็ตาม ทางโรงแรมที่มีการจัดงานสังสรรค์บิ๊กไบค์ ได้ปิดบริการตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. และทำความสะอาดพื้นที่โรงแรม ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคแล้ว ส่วนพนักงานของโรงแรมทุกคนให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และเข้ารับการตรวจคัดกรองโรค และแยกกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ 14 วัน นับจากวันที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการดูแลป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด โดยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอลล์ หากมีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หรือสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 ให้ไปตรวจ โควิด-19 ทุกคน ณ โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 2 ราย ปรากฏว่ามีโรงเรียนบางแห่ง ในตัวเมืองกระบี่ประกาศปิดชั่วคราวแล้ว คือ โรงเรียนอนุบาลเอช้วน และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดตามห้องเรียนและโรงอาหาร โดยทางผู้บริหารโรงเรียน มีหนังสือแจ้งว่า ทางโรงเรียนได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ทางผู้ปกครอง นักเรียนหญิงระดับชั้นอนุบาล 1/2 ของโรงเรียน ได้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนตัวเด็กนักเรียนเองขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอผลตรวจที่ รพ.กระบี่ ทางคณะผู้บริหารโรงเรียน จึงขอประกาศปิดโรงเรียน ตั้งแต่วันนี้ (24 ธ.ค.63) จนถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้คณะครูในโรงเรียน และนักเรียนกักตัว เป็นเวลา 14 วัน หากมีการการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์