“เรืองไกร” ยื่น กมธ.ป.ป.ช. เชิญ 4 อดีต ผบ.ทบ. แจงปมบ้านพักนายกฯ

2020-12-24 15:55:59

“เรืองไกร” ยื่น กมธ.ป.ป.ช. เชิญ 4 อดีต ผบ.ทบ. แจงปมบ้านพักนายกฯ

Advertisement

“เรืองไกร” ยื่น กมธ.ป.ป.ช. เชิญ 4 อดีต ผบ.ทบ. รวมทั้ง ผบ.ทบ.คนปัจจุบันแจงปมบ้านพักนายกฯ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหลักฐานต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องกรณีบ้านพักรับรองกองทัพบกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาให้ข้อมูลต่อ กมธ.ป.ป.ช.

นายเรืองไกร กล่าวว่า ขอให้ กมธ.ป.ป.ช. เรียกอดีต ผบ.ทบ. 4 คน และ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน มาให้ข้อมูลการอยู่บ้านพักรับรองกองทัพบกได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.อภิรัชต์ คงสม พงษ์ อดีต  ผบ.ทบ. และพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.มาให้ข้อมูล แม้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุการอยู่บ้าน พักรับรองกองทัพบกของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ผิดจริยธรรม ไม่เข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน แต่สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุคือ พล.อ.ประยุทธ์ได้สิทธิพักบ้านรับรอง ใช้ไฟฟ้า น้ำประปาฟรี ขัดกับข้อเท็จจริงที่โฆษกกระทรวงกลาโหมชี้แจงเดือน ก.พ.2563ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ออกค่าน้ำ ค่าไฟเอง ข้อเท็จจริงจึงไม่ตรงกัน กมธ.ป.ป.ช. ต้องเรียกกองทัพมาชี้แจง และขอข้อมูลไปยังการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) กับการประปานครหลวง(กปน.) ว่า ใครเป็นผู้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะประธาน กมธ.ป.ป.ช. กล่าวภายหลังการรับเรื่องว่า กมธ.ป.ป.ช.จะทำหนังสือเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตามที่นายเรืองไกรระบุมาให้ข้อมูล แต่จะมาหรือไม่ เป็นสิทธิแต่ละบุคคล เพราะกมธ.ป.ป.ช.ไม่สามารถใช้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกได้ ซึ่งการเชิญมาให้ข้อมูลถือเป็นโอกาสดีจะได้ชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ แต่ถ้าไม่มาชี้แจง กมธ.ป.ป.ช.จะพิจารณาตามพยาน หลักฐานเท่าที่มีอยู่ เพราะถือว่า ให้โอกาสมาชี้แจงแล้ว