สปป.ลาว สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด-แช่แข็งจากไทยชั่วคราว

2020-12-24 14:40:37

สปป.ลาว สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด-แช่แข็งจากไทยชั่วคราว

Advertisement

สปป.ลาว สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด และแช่แข็งจากประเทศไทยชั่วคราว เนื่องจากการระบาดโควิด-19 ในตลาดอาหารทะเลของไทย ซึ่งการส่งออกอาหารทะเลไป สปป.ลาว ที่ผ่านด่านศุลกากรหนองคายนั้น ไม่ได้ขนส่งในปริมาณมาก จึงไม่มีผลกระทบมากนัก

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.63 เพจเป็นเรื่อง เป็นลาว ระบุว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในไทย โดยมีจุดเริ่มต้นใหญ่มาจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ล่าสุดรัฐบาล สปป.ลาว ห้ามนำเข้าชั่วคราวอาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภทจากไทย

ท่านสมจิด อินทะมิด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ได้ลงนามในหนังสือถึงกรมภาษี กระทรวงการเงิน กรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงด่านชายแดน ระหว่างลาว-ไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้




1. ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสด และแช่แข็ง ที่นำเข้ามาจากราชอาณาจักรไทย
2. มาตรการห้ามนำเข้านี้ เป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย จะสามารถปรึกษาหารือมาตรฐานการตรวจสอบ คัดกรอง และยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลที่ส่งออกจากราชอาณาจักรไทยว่าไม่พบการเจือปนของเชื้อโควิด
3. มอบให้กรมอาหารและยา เป็นเจ้าภาพ สมทบกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของลาว และไทย ค้นคว้าหามาตรการการแก้ไขตามที่ระบุไว้ในข้อ 2



อนึ่ง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้ออกมาแถลงข่าวให้คนลาวตื่นตัวป้องกันโควิดรอบ 2 โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในไทย ท่านทองลุน ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข เตรียมสถานที่กักกัน และสถานพยาบาลรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด

ที่มา : เพจเป็นเรื่อง เป็นลาว ,นสพ.ลาวพัดทะนา