จีนเปิดตัวรถไฟสินค้าความเร็วสูง

2020-12-24 10:20:22

จีนเปิดตัวรถไฟสินค้าความเร็วสูง

Advertisement

รถไฟบรรทุกสินค้าแบบหัวกระสุน ซึ่งแล่นด้วยความเร็วปฏิบัติการสูงสุดถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกนำออกเผยโฉมต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่เมืองถังซาน ในมณฑลเหอเป่ย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเช้าวันพุธ (23 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน ผู้ผลิตรถไฟสินค้าหัวกระสุน เผยว่า นี่เป็นรถไฟบรรทุกสินค้าแบบแรกของโลก ที่สามารถแล่นด้วยความเร็วถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยตู้ขบวนบรรทุก ติดตั้งประตูความกว้าง 2.9 เมตร เพื่อรับประกันความรวดเร็ว ในการขนสิ่งของบรรทุกขึ้น-ลง และมีอัตราการใช้สอยประโยชน์ ในพื้นที่บรรทุกบนรถไฟ 85 %

ทีมงานวิศวกรของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน ออกแบบรถไฟสินค้ารุ่นนี้ ให้มีรูปลักษณ์คล้ายกับปลาสเตอร์เจียนจีน ซึ่งทำให้ลดแรงต้านทานขณะวิ่ง ได้อย่างมหาศาล




โฆษกบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน เผยว่า ในขั้นตอนการออกแบบและก่อสร้างรถไฟรุ่นนี้ ได้มีการใช้บิ๊กเดต้า (big data) หรือ เทคโนโลยีการประมวลผลข้อมูลข่าวสารปริมาณมหาศาล รวมทั้ง ระบบคอมพิวเตอร์แบบหมู่เมฆ หรือ คลาวด์ เทคโนโลยี และขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรม (genetic algorithms) เพื่อสร้างระบบอัจฉริยะ ในการบรรทุกและขนถ่ายสินค้า

ซีอาร์อาร์ซี ถังซาน เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถไฟความเร็วสูงรายใหญ่ของจีน เมืองถังซานที่ตั้งบริษัท ยังได้ก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรอุตสาหกรรมการขนส่งแบบรางอัจฉริยะ และศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางราง.