"ชัยภูมิ" ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย ส่วนอีก 1 ราย รอผลยืนยันหลังกลับจากตลาดกุ้งสมุทรสาคร

2020-12-23 17:30:48

"ชัยภูมิ" ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย ส่วนอีก 1 ราย รอผลยืนยันหลังกลับจากตลาดกุ้งสมุทรสาคร

Advertisement

สสจ.ชัยภูมิ แถลงพบแม่ค้าเนื้อย่างเกาหลีตลาดนัด อ.ภูเขียวและ อ.เมือง จ.ชัยภูมิติดโควิด-19 จำนวน 3 ราย ยืนยันผลตรวจแล้ว 2 ราย พบมีประวัติเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ จ.สมุทรสาคร เร่งค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม

วันที่ 23 ธ.ค. นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นพ.ดุสิต ขำชัยภูมิ รอง นพ.สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้แถลงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน พื้นที่ จ.ชัยภูมิ โดยระบุว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รอบสอง จำนวน 2 ราย รายแรกของจังหวัด เป็นหญิงไทย อายุ 40 ปีและลูกสาวเป็นนักศึกษาวิทยาลัยดัง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และรายที่ 3เป็นพ่อค้าอาหารทะเล ในตลาดสดเมืองชัยภูมิ ซึ่งมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัตว์น้ำจำพวกกุ้ง ปลาหมึก ใน จ.สมุทรสาคร

รายที่ 1 เพศหญิงอายุ 41 ปีเป็นแม่ค้าขายอาหารทะเล ในตลาดเทศบาลอำเภอภูเขียว อาชีพค้าขายอาหารทะเลในตลาดสด(รับอาหารมาจากตลาดมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร)



รายที่ 2 เพศหญิงอายุ 15 ปี เป็นนักศึกษาอยู่วิทยาลัยมีชื่อในอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น อาศัยที่อยู่อำเภอภูเขียว (ลูกสาว รายที่ 1) เดินทางไปเรียนหนังสือด้วยรถประจำทางและมีเพื่อนรวมห้องจำนวน 50 ราย โดยผู้ป่วยทั้ง2รายแพทย์ได้ส่งตัวเข้าปลอดเชื้ออยู่ รพ.ภูเขียว
รายที่ 3 เพศชาย อายุ 23 ปี ที่อยู่อำเภอเมืองชัยภูมิ อาชีพขายอาหารทะเล (อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากศูนย์วิทย์ฯ นครราชสีมา) โดยผู้ป่วยทั้ง 3 รายแพทย์ได้ส่งตัวเข้าปลอดเชื้อเพื่อรอดูผลตรวจอยู่ รพ.ชัยภูมิ

สำหรับมาตรการในกลุ่ม/ป่วยกลุ่มเสี่ยง



1. มาตรการในผู้ป่วย ติดตามผู้ป่วยทั้งสองราย เข้าพักรักษา
2. กลุ่มเสี่ยงสูง จานวน 10 ราย ติดตามมาตรวจทางห้องปฏิบัติการ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563

2.1 กรณีผลตรวจปกติ ให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน
2.2 กรณีผลตรวจผิดปกติ ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามแนวทาง



3. ค้นหาผู้ที่ไปรับอาหารทะเลที่ตลาดแพกุ้ง ตลาดมหาชัย เพิ่มเติม และแนะนำให้มาตรวจ ทั้งหมด

4. กลุ่มเสี่ยงต่ำ บุคลากรทางการแพทย์ 11 คน กรณีที่ผลตรวจยืนยันของผู้ป่วยทั้ง 2 ราย จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้หยุดงาน และดำเนินการตรวจทุกรายและกักตัว 14 วัน

5. ค้นหากลุ่มเสี่ยง ในรถรับส่งนักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน จีเทค เส้นทางบ้านหนองคัน-บ้านเพชร จำนวน 2 คัน และให้หยุดเดินรถและทาความสะอาดเป็นเวลา 3 วัน

6. ผู้มีความเสี่ยงให้ไปรายงานตัวที่ รพ.สต. ใกล้บ้าน



7. ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสอ.ชุมแพ) เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง/ต่า เพิ่มเติมในวิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน จีเทค (ชั้น ปวช. 1/1 จานวน 53 คน)

มาตรการรองรับตลาดสด


1. แจ้งเทศบาลตำบลภูเขียว และเทศบาลตำบลธาตุทอง ปิดตลาดสด/ตลาดนัด จำนวน 3 วัน

2. ประกาศแจ้งพ่อค้า/แม่ค้า และผู้ที่มาซื้อของในตลาดสดเทศบาลภูเขียว ในระหว่างวันที่ 1-22 ธ.ค.2563 ให้มารายงานตัวที่ลานกีฬาต้านยาเสพติดเทศบาลภูเขียว เวลา 8.30-16.30 น. ในวันที่ 23-25 ธ.ค.2563 และผู้ที่มาซื้อของในตลาดนัดบ้านหนองคัน ในระหว่างวันที่ 1-22 ธ.ค. 2563 ให้มารายงานตัวที่ รพ.สต.บ้านธาตุ เวลา 8.30-16.30 น. ในวันที่ 23-25 ธ.ค. 2563



3. จัดทำมาตรการรองรับเมื่อเปิดตลาด เน้นมาตรการ 5 + 1

4. ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสอ.มัญจาคีรี) เพื่อควบควบคุมโรค

5. มาตรการรองรับตลาดนัด ร้านอาหาร ในเขตเทศบาลตำบลภูเขียว และ เขตเทศบาลตำบลธาตุทอง รอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ทีมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ จะออกติดตามดูแล ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2563

ขณะนี้ทางจังหวัดชัยภูมิ ได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด รวมถึงสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อพ่อค้า-แม่ค้าที่ตลาดดังกล่าว ทั้งหมดกว่า 100 คน รวมถึงจะตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกประมาณ 50 คน ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นคนต่างถิ่นที่เข้ามาค้าขายอยู่ใน จ.ชัยภูมิ มาเป็นเวลานาน

ล่าสุด ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ มีมติปิดตลาดนัดอำเภอภูเขียว เป็นเวลา 7 วัน และล้างทำความสะอาดตลาด นอกจากนี้จะเร่งดำเนินการสืบสวนหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมขอให้ประชาชนที่เคยเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดห้าแยกป่าขนุน หากมีความกังวลสงสัย ให้แจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ

นอกจากนี้ยังรวมถึงกลุ่มผู้ค้าขายอาหารทะเลทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิที่พบว่าส่วนใหญ่จะเดินทางไปซื้อสินค้าที่ตลาดอาหารทะเลใน จ.สมุทรสาคร โดยขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดได้ประสานไปยังอำเภอให้ค้นหากลุ่มผู้ค้าดังกล่าว และดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดต่อไป