กัมพูชาสั่งระงับส่งแรงงานเข้าไทย

2020-12-23 11:25:31

กัมพูชาสั่งระงับส่งแรงงานเข้าไทย

Advertisement

กระทรวงแรงงานกัมพูชาสั่งระงับ การส่งแรงงานเข้าไทย ประเทศเพื่อนบ้าน หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 300 กิโลเมตร และเป็นแหล่งโรงงานผลิตอาหารทะเลขนาดใหญ่ของประเทศ มีแรงงานต่างชาติทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก

แถลงการณ์ของนายอีฐ ซัม เฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกัมพูชา เมื่อวันจันทร์ ที่ส่งถึงบริษัทจัดหางบานเอกชน และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า การส่งแรงงานไปยังไทยตามข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู (MOU) และแรงงานตามฤดูกาล ต้องระงับชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมกับเรียกร้องบริษัทจัดหางานทำงานร่วมกับนายจ้าง รวมทั้งสมาคมนายจ้าง และเจ้าหน้าที่ของไทย อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่แรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชาในประเทศไทย

ทั้งนี้ ไทยนับเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุด ของแรงงานกัมพูชา ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานกัมพูชา ระบุว่า ปัจจุบันมีแรงงานกัมพูชาทำงานอยู่ในไทยประมาณ 1.1 ล้านคน นายซัม เฮง ยังได้เรียกร้องต่อแรงงานกัมพูชาในไทย ให้อยู่ในความสงบ และปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยอย่างเหมาะสม ล้างมือสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีประชาชนแออัด




ด้านแถลงการณ์ของนายหม่ำ บุนเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ (20 ธ.ค.) ได้แนะนำเจ้าหน้าที่ด่านชายแดน ตรวจเช็กด้านสาธารณสุขอย่างเข้มางวด ต่อทุกคนที่ผ่านแดนเข้ากัมพูชา รวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย กรอกข้อมูลด้านสุขภาพ เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างทางกายภาพ เพื่อส่งให้สถาบันปาสเตอร์กัมพูชา สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติกัมพูชา และสาธารณสุขจังหวัดเสียมเรียบ ทำการตรวจวิเคราะห์ ภายในวันที่เดินทางเข้ากัมพูชา.