กาฬสินธุ์โต้ข่าวลือปิดเมืองติดโควิด-19 พร้อมรณรงค์ป้องกันเข้มข้น

2020-12-22 17:35:20

กาฬสินธุ์โต้ข่าวลือปิดเมืองติดโควิด-19 พร้อมรณรงค์ป้องกันเข้มข้น

Advertisement

นพ.สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์โต้ข่าวลือปิดเมือง ยืนยันยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขอประชาชนหยุดแชร์ และอย่าหลงเชื่อข่าวเท็จหลอกลวง พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาดตามมาตรการป้องอย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่บริเวณลานด้านหน้าโรงเรียนเทศบาล 1 กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นพ.สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นางวัชรี คำเดช รักษาการ ผอ.โรงเรียนเทศบาล 1 กาฬสินธุ์พิทยาสิทธิ์ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันรณรงค์การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด ตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมแนะนำให้ความรู้ตามมาตรการการป้องกันโรค ถือป้ายรณรงค์และสาธิตการล้างมือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างถูกวิธีให้กับนักเรียน ครู และผู้ปกครอง

อภิชัย ลิมานนท์ นพ.สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบันเนื่องจากประเทศไทยยังมีความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ได้ ซึ่งเกราะป้องกันที่ดีที่สุดตอนนี้คือ ประชาชนต้องยึดหลักมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และการตรวจเร็ว รักษาเร็ว และควบคุมโรคได้เร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)




นพ.อภิชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีการแชร์ข้อความ และข้อมูลข่าวสารเท็จกันในโลกโซเชียลจำนวนมาก โดยเฉพาะข่าวปลอมการสั่งงดกิจกรรมต่างๆ ข่าวปลอมปิดเมืองกาฬสินธุ์ ข่าวปลอมพบผู้ป่วยติดเชื้อและกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล รวมทั้งกรณีข่าวปลอมการกักตัวกลุ่มบุคคลที่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เช่น จ.สมุทรสาครนั้น ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ยืนยันว่าข่าวหรือข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหยุดแชร์ข้อความเท็จลักษณะดังกล่าว เพราะอาจจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และอาจจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายได้

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ที่ตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาครนั้น หลังมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขและนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ได้กำชับให้เร่งดำเนินการเชิงรุกทันที โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนที่เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวหรือพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 มารายงานตัวและแจ้งเข้ามายังเจ้าหน้าที่ พร้อมกับดำเนินการเชิงรุกร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยนายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซึ่งพบว่ามีกลุ่มบุคคลในพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ประมาณ 62 คน มีประวัติเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้า พ่อค้าที่ไปค้าขาย และไปรับของที่ตลาดมหาชัย บางส่วนเดินทางแบบไป-กลับ ไม่อยู่ในพื้นที่ตลาดกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาด จึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ



อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความมั่นใจ และเป็นการป้องกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจหาเชื้อให้กับกลุ่มบุคคลทั้งหมด พร้อมกับขอความร่วมมือเฝ้าสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการสุ่มตรวจกลุ่มแรงงงานต่างด้าวในพื้นที่ทั้งหมดอีกด้วย