รมว.แรงงานหนุนนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว

2020-12-22 15:30:14

รมว.แรงงานหนุนนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว

Advertisement

รมว.แรงงานเผย  ครม.เห็นชอบเยียวยาผู้ประกันตนว่างงานเหตุสุดวิสัย 50 เปอร์เซ็นต์จากฐานเงินเดือน ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท คาดใช้เงินกองทุนชดเชยว่างงาน 1 หมื่นล้านบาท หนุนนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าวหวังเข้าตรวจคัดกรองโควิด-19

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า หลังจากล็อคดาวน์ จ.สมุทรสาคร เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 จะทำให้ผู้ใช้แรงงานทั้งคนไทยและต่างด้าวที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่ได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับตนในเรื่องดังกล่าวด้วย เราจึงมีการนำร่างกฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. .... เข้าให้ที่ประชุม ครม. โดยที่ประชุม ครม.ได้ความเห็นชอบแล้ว จากนั้นจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ทั้งนี้ การชดเชยในร่างดังกล่าวจะให้ในอัตรา 50เปอร์เซ็นต์ ของฐานเงินเดือน ไม่เกิน 15,000 บาท ระยะไม่เกิน 90 วัน โดยจะชดเชยย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. คาดว่าจะใช้งบประมาณจากกองทุนชดเชยการว่างงานประมาณ 1 หมื่นล้านบาท 

รมว.แรงงาน กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่นำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. คือ การช่วยเหลือผู้ประกันตนต่ออีก 3 เดือน ด้วยการลดการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมจาก 5เปอร์เซ็นต์  เหลือ 3เปอร์เซ็นต์  และการช่วยเหลือสงเคราะห์บุตร อายุ 1-6 ปี จากเดิมได้รับเงิน 600 บาทต่อเดือน เพิ่มเป็น 800 บาทต่อเดือน และการคลอดบุตรจาก 13,000 บาท เป็น 15,000 บาท โดยจะเริ่มในเดือน ม.ค.2564 ขณะเดียวกัน บอร์ดแพทย์ยังมีการพิจารณาเรื่องผู้ประกันตน คนไทยและต่างด้าวตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรี ในโรงพยาบาลสังกัดประกันสังคม โดยเรามีแนวคิดว่าจะใช้รถโมบายเพื่อตรวจแต่ละโรงงาน เมื่อถามว่า มีแนวคิดที่จะให้มีการนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว เพื่อจะให้แรงงานที่อยู่นอกระบบเข้ามาตรวจโควิด-19 กับทางภาครัฐหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้มีความเป็นไปได้ เพราะวันนี้เรายึดหลักในการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของ ศบค.ที่เป็นผู้พิจารณา แต่ในส่วนของกระทรวงแรงงาน คือ การให้ความรู้ผู้ประกอบการ ว่า อย่ารับแรงงานผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ส่วนที่ สตช. ตม. จะตรวจแรงงานคือ ตรวจในการลักลอบส่งหรือขนส่งแรงงานต่างด้าว รวมถึงการดูใบอนุญาตในการทำงาน เมื่อถามว่า  จะย้อนแย้งหรือไม่ ที่ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนิรโทษกรรม แต่ต้องมีการตรวจใบอนุญาตขอทำงาน นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้การที่จะบอกว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอยู่ในประเทศเท่าไหร่ไม่แน่ชัด เพราะคนพวกนี้มักจะอยู่นอกระบบ การที่จะไปตรวจจับ ยังไม่ทันได้เจอเขาก็หนีแล้ว