“ธนาธร” ขอโทษก้าวหน้าชวดเก้าอี้นายก อบจ.

2020-12-21 18:00:43

“ธนาธร” ขอโทษก้าวหน้าชวดเก้าอี้นายก อบจ.

Advertisement

“ธนาธร” ขอโทษผู้สมัครคณะก้าวหน้าไม่สามารถซิวเก้าอี้นายก อบจ. ขอบคุณทุกคะแนน รับยังต้องทำงานให้หนักกว่านี้ ชี้คะแนนนิยมใน 42 จังหวัด 17 เปอร์เซ็นต์ คงที่ไม่ลดจากเลือกตั้งทั่วไปปี 62 ลั่น 57 ส.อบจ.พร้อมทำงานเป็นปากเสียงประชาชน เตรียมสู้ศึกเทศบาล-อบต.ต่อ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่สำนักงานคณะก้าวหน้า ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิท ทาวเวอร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงข่าวหลังผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ว่า ใน 42 จังหวัดที่เราคณะก้าวหน้าได้ส่งตัวแทนลงเข้าแข่งขันนั้น ผลการเลือกตั้งคงจะเป็นที่ทราบกันแล้ว ว่าคณะก้าวหน้าไม่สามารถช่วงชิงตำแหน่งนายก อบจ.มาได้เลยสักจังหวัด ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ย่อมเป็นเพราะการทำงานของพวกเราที่ยังไม่หนักแน่นพอ ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ตนขอใช้โอกาสนี้ขอโทษประชาชนทุกคนที่ต้องผิดหวังด้วย แต่แม้จะไม่ได้ตำแหน่งนายก อจบ. ก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่ประสบความสำเร็จใดๆเลย เราได้รับคะแนนจากประชาชนใน 42 จังหวัดที่ส่งนายก อบจ. เป็นคะแนนทั้งหมด 2,670,798 คะแนน ซึ่งตนขอขอบคุณทุกคะแนนและความไว้วางใจที่ทุกคนมอบให้เรา นอกจากนี้ เรายังสามารถช่วงชิงตำแหน่ง ส.อบจ.ได้ทั้งหมด 57 ตำแหน่งใน 18 จังหวัด และยังมีส่วนร่วมในการผลักดัน ขับเคลื่อน ให้สังคมไทยได้รับรู้ถึงความสำคัญ บทบาท และหน้าที่ของ อบจ. ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้คือความภาคภูมิใจของพวกเรา

นายธนาธร กล่าวว่า สำหรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ บ่งบอกว่าคณะก้าวหน้าไม่ได้รับความนิยมลดลงเมื่อเทียบกับสมัยพรรคอนาคตใหม่ ดังจะเห็นได้ว่าในการเลือกตั้งทั่วไปเดือนมี.ค. 2562 มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในทั้ง 42 จังหวัดนี้ 19.6 ล้านคน คิดเป็น 72.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ได้รับคะแนนรวมกันกว่า 3.18 ล้านคะแนน คิดเป็น 16.2เปอร์เซ็นต์ จากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ใน 42 จังหวัดมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 15.7 ล้านคน คิดเป็น 57.7เปอร์เซ็นต์ มีผู้เลือกเรา 2.6 ล้านคน คิดเป็น 17เปอร์เซ็นต์  ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง แม้คะแนนดิบดูจะน้อยลง แต่เมื่อเทียบสัดส่วนของคะแนนแล้ว จะเห็นได้ว่าในรอบ 1 ปีกว่าที่ผ่านมา คะแนนนิยมของเราไม่ได้ลดลง  การเลือกตั้ง อบจ.รอบนี้ เป็นที่รู้กันว่าไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่มีการเลือกตั้งนอกเขต ดังนั้น คะแนนที่พวกเราได้มา เราจึงมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากไม่ต่ำลงแล้วภายใต้ข้อกำหนดเช่นนี้ เรายังรักษาฐานคะแนนได้ถึง 17เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

นายธนาธรยังกล่าวต่อไปว่า ส่วนจังหวัดที่เราได้รับความไว้วางใจให้ตัวแทนของเราเข้าไปดำรงตำแหน่ง ส.อบจ. พวกเราจะให้การสนับสนุนและคำแนะนำแก่ ส.อบจ.ทั้ง 57 คน ให้ทำงานแทนพี่น้องประชาชนในการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารแทนประชาชนให้เต็มที่ พวกเราขอโทษที่ไม่สามารถไปดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ได้แม้แต่หนึ่งจังหวัด แต่เราได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเราแล้ว ที่จะสร้างการเมืองแบบใหม่แบบนี้ ไม่ใช่แต่ในระดับประเทศ แต่ลงมาในระดับท้องถิ่นด้วย ดังนั้นทุกคะแนนที่พวกเราได้มาในรอบนี้ 2,670,798 คะแนน จึงเเป็นคะแนนที่บริสุทธิ์ ไม่ได้มาจากเครือข่ายผลประโยชน์ และนั่นก็คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจในการทำงานตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคเยอะแยะมากมาย ว่าพวกเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานการเมืองท้องถิ่นที่สร้างสรรค์ ทำงานการเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพ

นายธนาธรกล่าวต่อไป ว่าหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่าหลังจากนี้ต่อไปพวกเราจะก้าวเดินต่อไปอย่างไร ตนเรียนว่าพวกเราคณะก้าวหน้า รวมถึงผู้สมัครนายก อบจ. และ ส.อบจ. ของพวกเราจะยังก้าวเดินต่อไป เพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้ ที่เป็นของประชาชนต่อไปในปี 2564 อย่างไม่ย่อท้อ แน่วแน่ หนักแน่น มีพลังเหมือนเดิม อย่างแรกที่สุด 1) เราจะสนับสนุน เสนอแนะ และช่วยตรวจสอบการทำงานของ อบจ.ผ่านกลไก ส.อบจ. ที่พวกเราได้รับเลือกเข้าไป 2) เราจะทำงานการเมืองในระดับพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นระดับเทศบาลหรือ อบต. ต่อไป ในโอกาสนี้ตนขอเชิญชวนคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมกับพวกเรา เราตั้งใจจะนำนโยบายมาทำต่อในระดับเทศบาลและระดับ อบต. เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าท้องถิ่นของเรา ชุมชนของเรามีศักยภาพที่จะไปไกลมากกว่านี้ สุดท้าย 3) พวกเราไม่ได้ตั้งใจทำงานในระดับท้องถิ่นอย่างเดียว เราจะเดินหน้าขับเคลื่อนในสิ่งที่เราทำมาสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ต่อไป นั่นคือการรณรงค์ปักธงทางความคิดการเมืองที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระบวนการและเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ว่าจะเป็นต่อสถานการณ์การเมือง การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เราจะยังรณรงค์เรื่องต่างๆเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง นั่นคือแนวทางการทำงานของเราในปี 2564 การเดินทางหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้พวกเราและเติบโตมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจเดี่ยวกับการทำงานในระดับ อบจ. ไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์แนวทางการพัฒนาจังหวัดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะผู้คนที่หลากหลาย สิ่งต่างๆเหล่านี้เราจะเก็บเป็นประสบการณ์เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยที่สวยงามต่อไป ในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณพี่น้องประชนทุกคนที่ให้กำลังใจพวกเรา ขอขอบคุณ 2,670,798 คะแนนที่ยังไว้ใจพวกเราและเดินไปกับพวกเรา

"ขอขอบคุณทุกดอกไม้ การจับไม้จับมือ น้ำทุกขวด อาหารทุกกล่อง ทุกรอยยิ้มการโอบกอด สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นพลังให้พวกเราคณะก้าวหน้าเดินหน้าขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปไม่หยุดยั้ง เชิญชวนทุกท่านเดินร่วมต่อไปกับพวกเรา อย่าเพิ่งหมดหวัง อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ นี่เพิ่งผ่านไปแค่สองการเลือกตั้งเท่านั้น ยังมีการเลือกตั้งข้างหน้าอีกเยอะที่พวกเราจะต้องฝ่าฟัน การสร้างประเทศไทยที่น่าอยู่กว่านี้ การสร้างประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตยต้องใช้เวลาอีกยาว เดินไปด้วยกันครับ” นายธนาธร กล่าว