ฟิลิปปินส์น้ำท่วมเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

2020-12-21 07:15:29

ฟิลิปปินส์น้ำท่วมเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

Advertisement

ประชาชนกว่า 10,000 คน ถูกอพยพออกจากบ้านเรือน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ ขณะที่ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลากฉับพลัน ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน

นายฟรานซิส โจเซฟ เรเยส หัวหน้าสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนภูมิภาค เผยว่า พายุฝนทำให้น้ำท่วมในวงกว้าง และบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายจำนวนมาก ในระยะไม่กี่วันจนถึงวันอาทิตย์ น้ำเอ่อท่วมสูงถึงระดับเอวของคนวัยผู้ใหญ่ ใน 14 เมืองขนาดเล็ก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเกิดอุทกภัยครั้งร้ายแรงสุดในรอบหลายสิบปีเมื่อเดือนที่แล้ว

พายุฝนซึ่งเพิ่มความรุนแรง โดยมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนมากัต สูงขึ้นเกือบถึงระดับวิกฤติ และการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อลดความตึงเครียด ทำให้ภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ใกล้เคียงเลวร้ายลงอีก




เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 6 คน ใน 2 จังหวัดของภูมิภาคมินดาเนา ทางภาคใต้ ซึ่งถูกพายุฝนพัดกระหน่ำอย่างหนักเช่นกัน ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และหญิงชราอีก 2 คน เสียชีวิตจากดินโคลบนภูเขาพังถล่มทับบ้านเรือน เมื่อวันเสาร์ (19 ธ.ค.) ในจังหวัดเลย์เต ทางภาคกลาง.