"หมอยง"ชี้โควิดระบาดสมุทรสาครหาต้นตอยาก

2020-12-20 09:29:13

"หมอยง"ชี้โควิดระบาดสมุทรสาครหาต้นตอยาก

Advertisement

"หมอยง"ชี้กรณีโควิด-19 ระบาดที่สมุทรสาครยากที่จะหาต้นตอ แนะทุกคนป้องกันตัวเอง กำหนดระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ตรวจคัดกรองผู้ต้องสงสัยเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ. หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์ข้อความผ่านเพจ  Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด 19 การระบาดในพื้นที่ (วงจำกัด?? หรือจะเป็นวงกว้างแล้ว) ทุกคนทราบเรื่องดีว่า เกิดการระบาดอย่างมาก ในพื้นที่เมืองชายทะเล ที่ใช้แรงงานต่างด้าว จุดที่สงสัยอยู่ที่ตลาด ขณะที่เรารู้นี้ น่าจะมากกว่า generation ที่ 4 คงเป็นการยากในการหารายที่ 0 หรือรายแรก สิ่งที่จะปฏิบัติขณะนี้ นอกจากมาตรการที่ทุกคนรู้ ล้างมือ กำหนดระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย สิ่งที่ต้องทำในเกมรุก จะต้องเป็นการตรวจคัดกรองเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ผู้ที่ต้องสงสัย และรีบตรวจคัดกรองตรวจเชื้อ

ผู้ต้องสงสัย ได้แก่ 1. ผู้ที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ และมีประวัติสัมผัสกับแรงงานต่างด้าว ในแหล่งระบาด หรือไปยังแหล่งระบาด จำเป็นต้องตรวจคัดกรอง 2. โรงพยาบาลควรแยก จัดตั้งคลินิกโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน และเฝ้าระวังในกลุ่มดังกล่าว จำเป็นต้องตรวจถ้าสงสัย 3. อาการที่ต้องสงสัยอาการทางเดินหายใจ เป็นไข้ เจ็บคอ เจ็บแบบบาดคอ ไอแห้ง เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ปอดอักเสบ หายใจเร็ว การตรวจวินิจฉัยจะต้องทำ และเพิ่มการตรวจกรองให้มากขึ้น ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ต้องส่งตรวจให้เพิ่มขึ้น อย่างสม่ำเสมอ ในการเฝ้าระวังเพื่อวินิจฉัยอาการเริ่มแรก ไม่ให้หลุด เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค ทุกคนจะต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น สำหรับประชาชนทั่วไป ทุกคนต้องช่วยกันทุกทาง ยอมเสียสละความสุขส่วนตนบ้าง เพื่อความสุขส่วนรวม ในการต่อสู้กับโรคหรือสิ่งที่มองไม่เห็น

ขอบคุณเพจ Yong Poovorawan