ประชาชนแน่น 2 วัด กราบพระบรมราชสรีรางคาร ร.9

2017-10-31 11:10:38

ประชาชนแน่น 2 วัด กราบพระบรมราชสรีรางคาร ร.9

Advertisement

ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศต่างนำพวงมาลัยดอกไม้ เข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารในหลวง ร.9 ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราขวรวิหาร กันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคาร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ภายในฐานพุทธบัลลังก์ พระพุทธอังคีรส ภายในพระอุโบสถ ตลอดทั้งวันมีประชาชนทยอยเดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารในหลวง ร.9 อย่างต่อเนื่อง โดยทางวัดได้ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง ร.9 ไว้บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะ ทั้งนี้ ทางวัดได้เปิดประตูพระอุโบสถไว้ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นภายในพระอุโบสถ และเห็นฐานพุทธบัลลังก์หินอ่อน พระพุทธอังคีรส พระประธานประจำพระอุโบสถ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ส่วนการจะให้ประชาชนเข้าไปด้านในพระอุโบสถนั้น ทางวัดจะเปิดให้เข้าไปได้เฉพาะในวันพระ ที่ทางวัดให้ประชาชนเข้ามาฟังพระธรรมเทศนาเท่านั้น
  




ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางวัดยังได้มีการมอบวัตถุมงคลและหนังสือนวมินทรานุสรณียเทศนา ที่ได้รวบรวมพระธรรมเทศนาทั้ง 3 กัณฑ์ ของพระพรหมมุนี ภายในประกอบด้วยพระธรรมเทศนา มอบให้กับผู้ที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารด้วย โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะในเวลา 09.00-17.00 น.

ด้านประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร อย่างคุณป้าทองเสี้ยน ยันบัวบาน วัย 68 ปี กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางมาเพียงลำพังจาก จ.ชัยภูมิ เพราะอยากมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารและอยากอยู่ใกล้ชิดกับพระองค์ท่านให้มากที่สุดอีกครั้ง





ขณะที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหารมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคารพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาประดิษฐานไว้ที่ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธชินสีห์ ภายในพระอุโบสถ สำหรับประชาชนที่ประสงค์จะเข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ทางวัดจะเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าไปภายในพระอุโบสถในช่วงเช้า คือในเวลา 06.00 น. จนถึงเวลา 21.00 น. ของทุกวัน ซึ่งหลังทำวัตรค่ำจะมีสวดถวายพระราชกุศลแก่ ในหลวง ร.9 หากญาติโยมประสงค์เข้าร่วม ทางวัดได้จัดเตรียมบทสวดไว้ให้ ส่วนเรื่องการแต่งกายก็เน้นโทนสีสุภาพและมิดชิด ซึ่งประชาชนทุกคนที่มาเข้ากราบสักการะจะได้รับรูปภาพขนาด 8×12 นิ้ว ซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 นั่งเสวนาธรรมกับสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ด้านหลังเป็นบทกลอนถวายความอาลัย ของนายไพวรินทร์ ขาวงาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์และกวีซีไรต์ ซึ่งขณะนี้จัดพิมพ์ไว้จำนวน 99,999 ใบ แต่คาดว่าอาจจะพิมพ์เพิ่มในครั้งต่อไป