"ศุภชัย"สวนกลับผู้ว่าฯกทม. พาดพิง "ศักดิ์สยาม"

2020-12-18 17:40:41

"ศุภชัย"สวนกลับผู้ว่าฯกทม. พาดพิง "ศักดิ์สยาม"

Advertisement

"ศุภชัย"สวนกลับผู้ว่าฯกทม. พาดพิง "ศักดิ์สยาม" แทรกแซงขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยันกระทรวงคมนาคมไม่เคยก้าวก่ายแต่เป็นอำนาจตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย  (ภท.) แถลงกรณีที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการขยายสัมปทานสายสีเขียวโดยพาดพิงถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ว่าเข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เรื่องนี้ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดต่อกระทรวงคมนาคม และนายศักดิ์สยาม เพราะไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่เกิดขึ้น เหตุผลที่กระทรวงคมนาคมเข้าไปไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของ กทม. แต่เป็นหน้าที่ตามคำสั่ง คสช. เรื่องการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ข้อ 6 กำหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และหากเห็นชอบ ให้ดำเนินการต่ออย่างไร หากไม่เห็นชอบให้ดำเนินการอย่างไร ซึ่งเขียนไว้ในคำสั่งทั้งหมด การเจรจาของคณะกรรมการตามคำสั่ง คสช. ไม่ถือเป็นที่สุด และข้อเสนอของ กทม. ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม. ซึ่งขณะนี้ รมว.มหาดไทย เสนอมาแล้ว หาก ครม.ไม่ให้ความเห็นชอบก็ต้องนำกลับไปพิจารณากันใหม่ โดยที่กระทรวงคมนาคม นำเสนอความเห็นในฐานะผู้มีส่วนร่วมพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอความเห็น ในฐานะที่กำกับดูแลกรมการขนส่งทางราง ซึ่งต้องกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับการขนส่งทางราง มาตรฐานด้านความปลอดภัย มาตรฐาน การบำรุงทาง มาตรฐานการประกอบกิจการ มาตรฐานผู้ประจำหน้าที่ รวมทั้งการกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน

"กระทรวงคมนาคม ไม่ได้ยุ่งหรือก้าวก่ายกิจการของ กทม. แต่เป็นการกำกับการประกอบกิจการของผู้ประกอบการ และกทม. ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และกทม.ในฐานะผู้ประกอบกิจการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ได้รับสิทธิพิเศษหรือข้อยกเว้นใดๆให้อยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมเสนอความเห็นโดยคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐและประชาชนเป็นสูงสุด ไม่ใช่ประโยชน์ของเอกชนสูงสุด" นายศุภชัย กล่าว