เครือข่ายแรงงานยื่น 5 ข้อเรียกร้องแก้ปมแรงงานข้ามชาติ

2020-12-17 13:30:54

เครือข่ายแรงงานยื่น 5 ข้อเรียกร้องแก้ปมแรงงานข้ามชาติ

Advertisement

เครือข่ายแรงงานยื่น 5 ข้อเรียกร้องแก้ปมแรงงานข้ามชาติไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างเครื่องเรือนและคนทำไม้แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อเรียกร้องแรงงานข้ามชาติเนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล เนื่องจากประเทศไทยยังมีความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติ แต่การปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติยังไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร มีการเอารัดเอาเปรียบโดยไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน จ่ายค่าจ้างไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ได้รับสิทธิประกันสังคม ทำงานไม่มีวันหยุด ไม่มีวันลา

น.ส.ธนกร กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาแรงงานข้ามชาติดังกล่าว เครือข่ายแรงงานข้ามชาติ จึงขอเรียกต่อรัฐบาล 5 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้บังคับใช้กฎหมายประกันสังคมให้แรงงานข้ามชาติได้เข้าถึงสิทธิประกันสังคม 2.ขอให้บังคับใช้กฎหมายกองทุนเงินทดแทนให้แรงงานข้ามชาติได้เข้าถึงสิทธิเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เจ็บป่วย เสียชีวิต และสูญหายจากการทำงาน 3.ขอให้บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองแรงงานให้แรงงานข้ามชาติได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ สิทธิสวัสดิการวันลา วันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดพักผ่อนประจำปี และวันหยุดตามประเพณี ตามที่กฎหมายกำหนด 4.ขอให้ตรวจสอบการเก็บค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแรงงานข้ามชาติ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด 5.ขอให้ตรวจสอบสถานประกอบการที่ยึดหนังสือเดินทางและเอกสารต่าง ๆ ของแรงงานข้ามชาติ ให้ส่งเอกสารคืนให้แรงงานข้ามชาติ

ด้าน นายสุเทพ กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า จะติดตามและผลักดันปัญหาเหล่านี้ให้ได้รับการแก้ไข และจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือใน กมธ.แรงงาน เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป