บราซิลติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุด 70,000 รัฐสั่งซื้อวัคซีน ยังไม่รู้วันฉีด

2020-12-17 11:55:34

บราซิลติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุด 70,000 รัฐสั่งซื้อวัคซีน ยังไม่รู้วันฉีด

Advertisement


บราซิลทุ่มเงินสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตใหญ่แล้ว แต่ก็ยังประสบปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสูงสุดรายใหม่กว่า 70,000 รายในวันพุธวันเดียว ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศกว่า 7 ล้านราย

ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล แถลงในวันพุธว่า รัฐบาลของเขาจะใช้เวลาในสัปดาห์นี้ ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 20,000 เรียลบราซิล หรือ 3,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อวัคซีนชนิดใดก็ได้ที่ผ่านการอนุมัติแล้ว ขณะที่เขาแจกแจงแผนการซีดวัคซีนทั่วประเทศ



นายโบลโซนาโร อดีตนายทหารขวาจัด กล่าวว่า เขาจะไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านการฉีดวัคซีนในบราซิลมากขึ้น

และเหตุการณ์ในวันพุธเช่นกัน นายเอดูอาร์โด ปาซุเอลโล รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล กล่าวว่า กรอบเวลาในการกระจายวัคซีนของบราซิลนั้น จะขึ้นอยู่กับกระบวนการอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง



การที่ไม่ได้มีการกำหนดวันที่แน่นอนว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนในบราซิลได้เมื่อไหร่ ยิ่งกลายเป็นปัญหาหนักสำหรับนายโบลโซนาโร เพราะหลายชาติทั่วโลกเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนของตนแล้ว แต่นายปาซุเอลโล กล่าวว่า การจัดการขนส่งจะไม่เป็นปัญหา สายการบินและบริษัทขนส่งทางถนน ต่างก็เสนอตัวที่จะแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้ฟรี อย่างไรก็ตาม ก็ถือเป็นรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับการกระจายวัคซีน ซึ่งจะเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการระบาดของไวรัสในบราซิลที่รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 180,000 ราย

บราซิลติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 70,000 รายในวันพุธ ทำสถิติติดเชื้อสูงสุดในวันเดียว ขณะที่การระบาดรอบ 2 ถาโถมเข้าใส่ประเทศอเมริกาใต้แห่งนี้ ทำให้ขณะนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศแล้ว 7,040,608 ราย ตามหลังสหรัฐและอินเดียเท่านั้น

สถิติติดเชื้อสูงสุดในวันพุธ แม้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันจากรัฐเซาเปาลู ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ และเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสร้ายนี้ด้วย นอกจากนี้ วันพุธยังเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่บราซิลมีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 900 รายติดต่อกันหลายวัน

กระทรวงสาธารณสุขของบราซิล แถลงว่า วัคซีนต้านโควิดจำนวน 108 ล้านโดส จะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งรวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์, ผู้สูงอายุ และชุมชนเผ่าพื้นเมือง ทั้งนี้ รัฐบาลแถลงว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร หรือประมาณ 148 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดของบราซิล 212 ล้านคน จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน หยุดการระบาดของไวรัส แต่แผนการในปัจจุบันตั้งเป้าไว้เพียงประมาณ 1 ใน 3 ของเป้าหมายเท่านั้น



ในช่วงสุดสัปดาห์ รัฐบาลได้สงแผนการถึงศาลฎีกา ระบุถึงเป้าหมายแรกในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 51 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากร ในครึ่งแรกของปี 2564