รับศพ "ครูเต้ย" สุดเศร้า สูญเสียเพชรเม็ดงามวงการบันเทิงหมอลำ (คลิป)

2020-12-17 11:35:11

รับศพ "ครูเต้ย" สุดเศร้า สูญเสียเพชรเม็ดงามวงการบันเทิงหมอลำ (คลิป)

Advertisement

บรรยากาศรับศพ “ครูเต้ย”ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำสุดเศร้า พ่อ แม่ รวมทั้งญาติ พ่อยก แม่ยก และเพื่อนร่วมวงปล่อยโฮลั่นปานหัวใจจะสลาย ขณะที่บุคคลในวงการหมอลำเผย เป็นการสูญเสียเพชรเม็ดงามที่กำลังจรัสแสง เตรียมจัดการแสดงหมอลำหน้าไฟในวันฌาปนกิจ 19 ธ.ค.นี้ส่งครูเต้ยขึ้นสวรรค์

จากกรณีรถบัสของวงหมอลำศิลปินภูไทเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำบนถนนวงแหวนกาญจนาตะวันออก(มอเตอร์เวย์) หลัก กม.ที่ 32 +700 มุ่งหน้าบางปะอิน แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา หลังกลับจากแสดงที่ตลาดปัฐวิกรณ์ ถนนนวมินทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 28 ราย เมื่อช่วงดึกวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในหนึ่งผู้เสียชีวิตคือนายวัชรไกร เย็นวัฒนา อายุ 28 ปี หรือครูเต้ย ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไท สร้างความเสียใจให้กับครอบครัวและเพื่อน รวมทั้งแฟนหมอลำศิลปินภูไทอย่างมาก โดยเฉพาะนายเกรียงไกร เย็นวัฒนา อายุ 58 ปี และ น.ส.สถาพร อนุศาสตร์ อายุ 54 ปี พ่อและแม่ ซึ่งญาติต่างจัดเตรียมสถานที่รอรับศพ รวมทั้งนายวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ หัวหน้าคณะวงหมอลำศิลปินภูไทได้เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวครูเต้ยด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาเวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์กุศลสงเคราะห์ และญาติ ได้นำศพของนายวัชรไกร เย็นวัฒนา อายุ 28 ปี หรือครูเต้ย ผู้จัดการวงและครูสอนเต้นรำคณะศิลปินภูไทเดินทางกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 210 บ้านท่าแสง ม.7 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของครูเต้ยที่กำลังปลูกสร้าง โดยมีญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน รวมทั้งเพื่อนในคณะหมอลำ รวมทั้งญาติ พ่อยก แม่ยก เพื่อนร่วมวงและเพื่อนร่วมรุ่นมารอรับเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความโศกเศร้า




โดยทันทีที่ศพครูเต้ยมาถึงนายเกรียงไกร เย็นวัฒนา อายุ 58 ปี พ่อครูเต้ย ซึ่งก่อนหน้านี้ยังอยู่ในอาการช็อก ไม่ยอมกินข้าว ไม่พูดจากับใคร อยู่ในอาการเหม่อลอย ได้แต่นอนห่มผ้ากอดภาพถ่ายรอรับศพลูกชาย และ น.ส.สถาพร อนุศาสตร์ อายุ 54 ปี แม่ครูเต้ย ได้เดินไปดูศพลูกชายและร้องไห้ แทบเป็นลมทั้งยืน จนญาติและเพื่อนบ้านต้องมาช่วยกันพยุงไว้และหายาดมมาให้ ทั้งคอยบีบนวดตามเนื้อตัวเพื่อให้ครองสติ ป้องกันการช็อก ทั้งนี้ การสวดอภิธรรมจึงจะมีขึ้นในคืนนี้คืนแรก และจะมีกำหนดประกอบพิธีฌาปนกิจวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ที่เมรุสถาน ประจำตำบลลำพาน

ด้านนายพรชัย ครองยุติ ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ กล่าวว่า ครูเต้ยถือเป็นต้นแบบของเยาวชนรุ่นใหม่ ที่มีความฝักใฝ่และสนใจในด้านสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน ทั้งในส่วนของการฟ้อนรำและร้องรำ ครูเต้ยมีแววที่จะเป็นดาวเด่นบนเวทีมาตั้งแต่เรียนมัธยมต้น และแม้กระทั่งศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ก็ยังมีการพัฒนาศักยภาพตนเองอย่างไม่หยุดนิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาตนกับครูเต้ยก็ติดต่อ ประสานงานและร่วมงานกันอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าทางโรงเรียนหรือทางส่วนราชการใดมีการจัดแสดงในงานต่างๆ ครูเต้ยก็จะมามีส่วนร่วม เสมือนเป็นแม่งานร่วมกับฝ่ายจัดการแสดงอย่างเต็มที่ มาด้วยใจรัก มาด้วยจิตอาสา ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าครูเต้ยจะเสียชีวิตอย่างกะทันหันเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ก็พยายามทำใจว่าน้องไปสู่ภพภูมิที่ดี และไปในขณะปฏิบัติหน้าที่มอบความบันเทิงให้กับผู้ชม วันนี้จึงได้บอกกับตนเองและทุกคนที่มาร่วมงานว่า พวกเรามาร่วมกันชื่นชมและต้อนรับความสำเร็จของครูเต้ย ไม่ได้มารอรับศพของครูเต้ยแต่อย่างใด



ขณะที่นายพรชัย ถิตย์เจริญ หัวหน้าคณะหมอลำวงยอดชาย เจริญศิลป์ ในฐานะคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมหมอลำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ครูเต้ยนั้นเป็นเสาหลักครอบครัว มีความกตัญญู เป็นที่รักของเพื่อนๆทั้งในระหว่างเรียนและเพื่อนในคณะหมอลำ อีกทั้งยังเป็นคนที่มีความสามารถสูง เป็นดาวเต้นแถวหน้าในวงการแด๊นเซอร์ เป็นผู้จัดการวงและเป็นครูสอนเต้นรำทั้งๆที่ประสบการณ์ยังน้อย เป็นที่ชื่นชมของวงการหมอลำทั้งๆที่เข้าวงการอย่างเต็มตัวเพียง 1 ปี การจากไปของครูเต้ยถือเป็นการสูญเสียเพชรเม็ดงามที่กำลังจรัสแสง จึงเป็นที่น่าเสียดายและยากจะทำใจของบรรดาญาติพี่น้องและพ่อยกแม่ยก อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการไว้อาลัยต่อการจากไปของครูเต้ย ญาติและพวกเราในวงการหมอลำก็จะได้จัดกิจกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ให้อย่างสมเกียรติ เช่น ฟ้อนรำ ขับขานกลอนลำ เพื่อเป็นการสดุดีคุณงามความดีให้กับครูเต้ย ทั้งในขณะเคลื่อนศพและการแสดงหน้าไฟ เพื่อส่งดวงวิญญาณครูเต้ยสู่สรวงสวรรค์ ที่เมรุสถานประจำตำบลลำพาน ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้