Stop Bullying หยุดเหยียดไม่เกลียดกัน EP4 รร.วัดทรงธรรม สมุทรปราการ

2020-12-17 10:00:43

Stop Bullying หยุดเหยียดไม่เกลียดกัน EP4 รร.วัดทรงธรรม สมุทรปราการ

Advertisement

Stop Bullying หยุดเหยียดไม่เกลียดกัน โครงการดี ๆ จากสถานีโทรทัศน์ NEW 18 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนในสถานศึกษา และแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ และการใช้ประทุษวาจา สร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมเกี่ยวกับความรุนแรงของปัญหา ตลอดจนทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เชื่อมโยงหน่วยงานภาคต่าง ๆ ของสังคม มาร่วมมือกันป้องและแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (16 ธ.ค. 63)... พี่เจได-เศรษฐศิษฏ์ ลิ้มกษิดิ์เดช และทีมงานพาทุกคนไปพบกับน้อง ๆ นักเรียนชั้นมัธยมของโรงเรียนวัดทรงธรรม จังหวัดสมุทรปราการ สถานศึกษาเก่าแก่ อายุเกือบ 150 ปีเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีแขกรับเชิญท่านใดจะเหมาะสมไปกว่า นายณพสิน แสงสุวรรณ (ชื่อเดิม กฤตพจน์ แสงสุวรรณ หรือยุทธพงษ์ แสงสุวรรณ) หรือพี่หนุ่ม วงกะลาของเราอย่างแน่นอน นั่นเป็นเพราะว่าพี่หนุ่มเป็น “ศิษย์เก่า” จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้นี่เอง ซึ่งเท่าที่ผ่านมา ศิลปินเพลงอย่างพี่หนุ่มก็ผ่านเรื่องราวการถูก cyber bully มากมาย อย่างที่ใครหลายคนรู้ข่าว อะไรทำให้พี่หนุ่มผ่านเรื่องเลวร้ายเหล่านั้นมาได้จนถึงวันนี้วันที่พี่หนุ่มพร้อมจะเดินต่อไป...

กิจกรรมในวันนี้คึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีคณาจารย์หลายท่านร่วมกิจกรรมด้วย โดยมีอาจารย์สมชาย แสงถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทรงธรรม อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวทักทายให้การต้อนรับทีมงาน ซึ่งนอกจากแขกรับเชิญอย่างพี่หนุ่ม วงกะลาแล้ว วันนี้พี่หมอ นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ชำนาญการและโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข รับหน้าที่เป็นวิทยากรเพื่อร่วมพูดคุย และให้ความรู้ ตลอดจนแก้ปัญหากับน้องๆ ซึ่งปัญหาโดยส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กัน แต่มีประเด็นที่หน้าสนใจก็คือ การแกล้ง “คนบ้าจี้” ให้ตกใจ หลายคนมองว่าเป็นเรื่องล้อเล่น มองเป็นเรื่องตลก แต่สำหรับผู้ที่ถูกกระทำนั้นไม่ได้สนุกด้วยเลย มีแต่จะทำให้อาการแย่ลง ซึ่งสังคมควรตระหนัก และเข้าใจคนกลุ่มนี้ และไม่หาความสุขบนความขมขื่นของผู้อื่น

การ “bully” นั้นพูดได้ว่า เกิดขึ้นมานาน กับคนทุกวัย ทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน หรือแม้แต่ครู อาจารย์ก็อาจจะเผลอแสดงพฤติกรรมบางอย่างที่เข้าข่ายการ “bully” ได้เหมือนกัน ในกรณีนี้สถานีโทรทัศน์ NEW18 ได้รับอนุมัติจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้จัดทำโครงการ “Stop Bullying หยุดเหยียดไม่เกลียดกัน” ฝ่ายพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน โดยหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ ทางคณะได้จัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ หรือ E-Learning สำหรับคุณครู ประกอบด้วย คลิปการบรรยายจากจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาปัญหา Cyberbully แบบทดสอบ รวมถึงใบประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำไปต่อยอดวิชาชีพครูและรับรองความพร้อมในการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนผู้ประสบปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ วิธีการป้องกันและการรับมือเกี่ยวกับปัญหา Cyberbully

2. เพื่อเตรียมความพร้อมคุณครูในการให้คำปรึกษาแก่นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา Cyberbully

3. เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและตระหนักถึงปัญหา Cyberbully ในสถาบันการศึกษา

4. เพื่อลดปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ที่อาจเกิดขึ้นภายในโรงเรียน

  ท่านอาจารย์สามารถกดลิงก์เข้าไปทำแบบสอบถามได้ที่   

คุณผู้ชม NEW 18 สามารถติดตามกิจกรรมนี้ได้ทางช่อง NEW 18 ตลอดจนทางโซเชียลมีเดียของ NEW 18 ได้ที่

เว็บไซต์- https://stopbully.club/

แฟนเพจ- https://www.facebook.com/stopbully.club

Instagram- https://www.instagram.com/stopbully.club/?hl=th

Twitter- https://twitter.com/stopbully_th

Youtube- https://www.youtube.com/channel/UCJLLwg6_zQ10PLLhosQjsGA/featured