WHO ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบหาต้นตอโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น

2020-12-17 08:00:02

WHO ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบหาต้นตอโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น

Advertisement


องค์การอนามัยโลก เตรียมส่งคณะนักวิทยาศาสตร์ เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเดือนหน้าเพื่อตรวจสอบว่า เหตุใดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จึงสามารถแพร่จากสัตว์ไปสู่คนได้ และเชื้อเริ่มแพร่จากเมืองอู่ฮั่นจริงหรือไม่

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ 10 คน จะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในเดือนหน้า เพื่อตรวจสอบหาต้นตอและที่มาของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 และตรวจสอบว่า เหตุใดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จึงสามารถแพร่จากสัตว์ไปสู่คนได้ และเชื้อเริ่มแพร่จากเมืองอู่ฮั่นจริงหรือไม่ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนลังเลที่จะตกลงยอมให้คณะสอบสวนอิสระชุดนี้เข้าไปตรวจสอบ และใช้เวลาเจรจากันอยู่นานหลายเดือนเพื่อให้ WHO เข้าไปตรวจสอบในเมืองอู่ฮั่น



ทีมภารกิจของ WHO จะตรวจสอบตัวอย่างทางการแพทย์และผลการเอกซ์เรย์ในช่วงก่อนที่จะมีการบันทึกว่ามีการระบาดของไวรัส เพื่อตรวจสอบว่ามีการระบาดเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นหรือไม่ รวมทั้งเก็บตัวอย่างจากค้างคาวและสัตว์อื่น ๆ เพื่อหาว่าเชื้อไวรัสเริ่มระบาดครั้งแรกจากสัตว์ชนิดใด

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 เชื่อว่ามีต้นตอจากตลาดอาหารทะเลสดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีการขายสัตว์ป่าด้วย แต่การวิจัยสำหรับแหล่งที่มาของไวรัส ก็นำไปสู่ความตึงเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐ เมื่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวหาจีนว่าพยายามปกปิดการระบาดของไวรัสในตอนแรก ประเด็นที่ว่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาดจากแหล่งใดกันแน่นั้น กลายเป็นประเด็นจุดชนวนความเชื่อแบบสมคบคิดและข้อกล่าวหาว่ามีการปกปิดข้อมูล และยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น การที่ทางการจีนพยายามปิดบังการระบาดในระยะแรก รวมถึงกักตัวนักข่าวพลเมืองและลงโทษแพทย์ และรายงานที่ว่าทางจีนไม่ให้ความร่วมมือต่อ WHO และองค์กรอื่น ๆ ในการตรวจสอบในจีนเท่าที่ควร ล้วนทำให้ประเด็นดังกล่าวดุเดือดมาตลอดทั้งปีนี้



ทางการจีนและสื่อของรัฐบาลจีนก็ยกระดับแคมเปญเพื่อเผยแพร่ข้อมูลว่า ไวรัสไม่ได้เริ่มระบาดมาจากจีน รวมทั้งรายงานข่าวถึงการพบเชื้อไวรัสระยะแรกในอิตาลี แม้ตัวผู้วิจัยเองจะระบุว่าข้ออ้างดังกล่าวเป็น “โฆษณาชวนเชื่อ” ก็ตาม สื่อ The People’s Daily ของทางการจีนยังระบุในสื่อสังคมออนไลน์ด้วยว่า “ข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ล้วนบ่งบอกว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้เริ่มมาจากเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน”

ฟาเบียน ลีนเดิร์ซ นักชีววิทยาประจำสถาบันโรเบิร์ต คอช สถาบันด้านสาธารณสุขของเยอรมนี และหนึ่งในสิบบุคลาการของทีมภารกิจที่ร่วมเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า WHO ไม่ได้ต้องการไปตรวจสอบเพื่อการกล่าวโทษ แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ระบาดซ้ำรอยในอนาคตอีก จริง ๆ แล้วทางกลุ่มไม่ได้ต้องการเสาะหาประเทศผู้ทำผิด แต่กำลังพยายามทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นและอาศัยข้อมูลเหล่านี้ ก็จะตรวจสอบดูว่า สามารถลดความเสี่ยงได้หรือไม่ในอนาคต ทางกลุ่มจะทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ของจีนเป็นเวลาสี่ถึงห้าสัปดาห์ โดยทีมของจีนจะมีบทบาทนำในการวิจัยครั้งนี้

นักวิทยาศาสตร์ส่วนมากเชื่อว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 (Sars-Cov-2) นี้เริ่มแพร่ระบาดในจีนจากสัตว์ โดยเฉพาะค้างคาว ก่อนจะเริ่มระบาดไปยังมนุษย์ โดยพบผู้ติดเชื้อคนแรกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และพบว่าการติดเชื้อมีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดค้าสัตว์ทะเลในเมือง

จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วแล้วแล้วกว่า 74 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1.6 ล้านคน