กทม.รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัวลดปริมาณขยะ

2017-10-30 15:45:21

กทม.รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัวลดปริมาณขยะ

Advertisement

กทม.จัดงานวันลอยกระทงสะพานพระราม 8 เตือนประชาชนห้ามจุดพลุ ประทัด ปล่อยโคมลอย ฝ่าฝืนจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมรณรงค์ 1 กระทง 1ครอบครัวลดปริมาณขยะ

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. แถลงข่าวการจัดงานวันลอยกระทง กทม. ประจำปี2560 ว่า การจัดงานรื่นเริงในช่วงนี้ขอให้เป็นไปอย่างสุภาพ อ่อนโยน เพราะเพิ่งออกทุกข์ ขณะที่ทาง กทม.กำหนดจัดงานวันลอยกระทง ประจำปี2560 ในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.เวลา 17.00 -24.00 น. บริเวณสะพานพระราม8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด พร้อมจัดกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การประกวดประดิษฐ์กระทง การจำลองตลาดโบราณ นอกจากนี้ยังได้เปิดสวนสาธารณะ กทม. จำนวน 30 แห่งเพื่อให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง ยกเว้นสวนสาธารณะ5 แห่ง 1. สวนหลวงร.9. 2. สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯทั้ง 2 สวนมีไม้ที่ทรงคุณค่า ไม้อนุรักษ์จำนวนมาก ถ้าเปิดอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ 3. สวนน้ำบึงหนองบอน ไม่เปิดเนื่องจากเป็นบึงน้ำที่มีความชันและลึก อาจเกิดอันตรายต่อประชาชน 4.สวนป่าเบญจกิติ ไม่เปิดเนื่องจากไม่มีบึงน้ำ และ 5.สวนวัชราภิรมย์ ไม่เปิดเนื่องจากไม่มีบึงน้ำ

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมควัน หรือวัตถุอื่นที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ตลอดจนประชาชนทั่วไปห้ามจุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท โดยจะดำเนินการกวดขันจับกุมอย่างเข้มงวด รวมทั้งการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของ กทม. ในบริเวณจัดงานซึ่งสามารถใช้งานได้ทุกกล้อง




“กทม.ยังได้ขอความร่วมมือประชาชน ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ งดใช้โฟม และรณรงค์ให้ลอยกระทงร่วมกัน 1 กระทง 1ครอบครัว และตั้งแต่เวลา 20.00น. เป็นต้นไปทาง กทม.จะเริ่มเก็บกระทงจนถึงรุ่งเช้าของวันถัดไป”พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว