“บิ๊กตู่” เผยเป็นคนต้นคิดนโยบาย “คนละครึ่ง”

2020-12-16 12:37:23

“บิ๊กตู่” เผยเป็นคนต้นคิดนโยบาย “คนละครึ่ง”

Advertisement

“บิ๊กตู่” เผยเป็นคนต้นคิดนโยบาย “คนละครึ่ง” เล็งขยายเฟส 3-4  

เมื่อวันที่  16 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ปรากฎว่า มีผู้ลงทะเบียนเต็มแล้วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้ลงทะเบียนเข้ามาอีกครั้งหากลงทะเบียนแต่ไม่ตรงตามคุณสมบัติก็ต้องนำออกและให้คนใช้สิทธ์เพิ่มเติม ซึ่งระยะต่อไปต้องดูว่าเรามีงบประมาณเพียงพอในการทำโครงการต่อเฟส 3 เฟส 4 หรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 และสถานะทางการเงินการคลังของรัฐบาลด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ทุกคนทราบดีว่ารัฐบาลผ่อนคลายให้ทุกอย่างแต่ปัญหาคือรายได้นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ จะบอกว่ารัฐบาลไม่ดูแลเศรษฐกิจเลยไม่ได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากตนจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชนทั้งที่ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เขาก็ทำของเขาไปนี่คือนโยบาย รวมใจไทยสร้างชาติของรัฐบาล

สำหรับแนวคิดนโยบายคนละครึ่งนั้น พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ตนเป็นคนต้นคิดจากนโยบาย แต่ก่อนจะเป็นการจ่ายเงินให้ประชาชนซึ่งตนมองว่าให้รัฐบาลจ่ายอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีการสมทบ คณะทำงานจึงไปคิดหาคำตอบและคิดรายละเอียด ซึ่งตนต้องการรักษางบประมาณของภาครัฐให้นานที่สุดที่จะจ่ายเป็นระยะให้กับประชาชน หากรัฐจ่ายโดยตรงไม่ได้ก็เป็นการจ่ายสมทบนี่คือหลักการของตน