"ฉลาดซื้อ"เผยผลตรวจ "เครื่องดื่มผสมวิตามินซี" ไม่พบวิตามินซี 8 ตัวอย่าง

2020-12-15 16:20:03

"ฉลาดซื้อ"เผยผลตรวจ "เครื่องดื่มผสมวิตามินซี" ไม่พบวิตามินซี 8 ตัวอย่าง

Advertisement

"ฉลาดซื้อ"เผยผลตรวจ "เครื่องดื่มผสมวิตามินซี" ไม่พบปริมาณวิตามินซี 8 ตัวอย่าง และมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลาก 

เมื่อวันที่  15  ธ.ค. ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ดร.แก้ว กังสดาลอำไพ กองบรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ เผยผลทดสอบปริมาณวิตามินซีในเครื่องดื่มผสมวิตามินซี จำนวน 47 ตัวอย่าง ที่วางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด พบมีปริมาณวิตามินซีไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลากสินค้า และมีถึง 8 ตัวอย่างที่ไม่พบปริมาณวิตามินซี แนะผู้บริโภครับประทานวิตามินซีจากผักหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม ฝรั่ง หรือลูกหม่อน

เมื่อเปรียบเทียบปริมาณวิตามินซีกับคำกล่าวอ้างบนฉลาก พบว่า มีผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณวิตามินไม่ตรงตามที่แจ้งบนฉลาก จำนวน 39 มีทั้งปริมาณมากและน้อยกว่าที่อ้างบนฉลาก ทั้งนี้ ปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้บริโภคต่อวันตาม Thai RDI (Thai Recommended Daily Intakes)  หรือ ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคสำหรับคนไทยอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป อยู่ที่ 60 มิลลิกรัม โดยวิตามินซีสามารถสลายตัวได้ง่ายหากสัมผัสกับแสงหรือความร้อน แหล่งอาหารสำคัญที่ผู้บริโภคสามารถเลือกบริโภคเพื่อให้ได้วิตามินซี คือ ผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม ฝรั่ง หรือ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และหม่อน อย่างไรก็ตาม การรับประทานวิตามินซี ปริมาณสูง อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไตได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.chaladsue.com