สธ. แจงโควิด 6 จังหวัดปลอดภัยเข้าสู่ภาวะปกติ

2020-12-15 15:20:51

สธ. แจงโควิด 6 จังหวัดปลอดภัยเข้าสู่ภาวะปกติ

Advertisement

สธ. แจงสถานการณ์โควิด-19 เชื่อมโยง จ.ท่าขี้เหล็กปลอดภัยเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 6 จังหวัด  ยกเว้นเชียงรายยังเจอผู้ติดเชื้อ แต่หายห่วงได้ เพราะทั้งหมดอยู่ในที่กักกัน ขณะนี้ กลุ่มบุคลากรการแพทย์ ยังนิ่งที่ 7 ราย รอลุ้นผลตรวจแล็บรอบ 3

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ผ่านมา 10 วันแล้ว ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่ จ.เชียงใหม่ พะเยา กรุงเทพ พิจิตร ราชบุรี และสิงห์บุรี ซึ่งเป็นตัวยืนยันว่าจังหวัดเหล่านี้มีความปลอดภัยเข้าสู่ระบบปกติแล้ว ดังนั้นไม่มีต้องกังวลกับดังกล่าว ส่วนที่ จ.เชียงรายที่ยังมีรายงานผู้ป่วยอยู่นั้น ทั้งหมดอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ โดยข้อมูลจนถึงวันนี้ มีรายงานผู้ป่วย 52 ราย มี 45 รายที่อยู่ในสถานที่กักกันอยู่แล้ว และตอนนี้มีพบติดเชื้ออีก 3 ราย รอผลแล็บยืนยันอีกครั้งก่อนประกาศรายงานเข้าระบบ แต่ทั้ง 3 รายก็อยู่ในสถานที่กักตัว  ดังนั้นขณะนี้ สถานการณ์จากท่าขี้เหล็กถือว่ามีความปลอดภัยแล้ว ขอให้ทุกคนปฏิบัติตัวตามปกติ แต่ขอให้การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ความสำเร็จนี้เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ชายแดนที่เชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย ลาว กัมพูชาและเมียนมา ต่อไปอีกระยะ ทั้งนี้ตอนนี้เมืองไทยสวยงาม ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ต้องเน้นย้ำอีกครั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงอานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลการสวนโรคเพิ่มเติมในกลุ่มบุคลากรการแพทย์ที่ติดเชื้อกันเอง หลังจากมีบุคลากรการแพทย์ 1 ราย ติดเชื้อจากการปฏิบัติงานในสถานที่กักกันทางเลือก (Alternative state quarantine) โดยผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 51 ราย พบติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย (รายที่6,7) ซึ่งอยู่ในที่กักตัวอยู่แล้ว ที่เหลือผลเป็นลบทั้งหมด ช่วงเย็นวันนี้ (15 ธ.ค.) จะมีการตรวจแล็บรอบ 3 ก่อนจะรายงานผลให้ทราบต่อไป ส่วนการตรวจกลถ่มเสี่ยงต่ำก็เป็นลบทั้งหมด โดยสรุป ณ วันที่ 15 ธ.ค.มีผู้ป่วยในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ASQ 7 ราย