เกาหลีใต้ห้ามส่งแผ่นปลิวข้ามแดน

2020-12-15 10:10:34

เกาหลีใต้ห้ามส่งแผ่นปลิวข้ามแดน

Advertisement

รัฐสภาเกาหลีใต้อนุมัติร่างกฎหมายฉบับใหม่ เมื่อวันจันทร์ (14 ธ.ค.) ซึ่งกำหนดห้ามส่งแผ่นปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ข้ามแดนไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวประณามว่า ละเมิดสิทธิในการแสดงออกความคิดเห็น และเป็นยุทธศาสตร์ที่ได้รับการแนะนำผิดพลาด เพียงเพื่อจะเอาใจรัฐบาลเปียงยาง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในเกาหลีใต้ มักจะส่งแผ่นปลิวข้ามแดน โดยผูกติดกับบอลลูน หรือติดกับทุ่นลอยข้ามแม่น้ำ มีข้อความโจมตีนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แผ่นปลิวเหล่านี้สร้างความโกรธเคือง ให้กับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเป็นอย่างยิ่ง ถึงขั้นออกแถลงการณ์ประณามหลายครั้ง และเมื่อต้นปีนี้ทางการเปียงยางยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้ดำเนินการกับกลุ่มเคลื่อนไหวเหล่านี้ โดยทางการเกาหลีเหนือเพิ่มแรงกดดันต่อข้อเรียกร้อง ด้วยการระเบิดทิ้งสำนักงานประสานงาน 2 เกาหลี ที่ตั้งอยู่ใกล้เขตแดนร่วม ในฝั่งเกาหลีเหนือ




ครั้งหนึ่ง นางคิม โย-จอง น้องสาวและที่ปรึกษาส่วนตัวของ คิม จอง-อึน เรียกกลุ่มเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ ซึ่งมีชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์รวมอยู่ด้วยจำนวนมาก และอยู่เบื้องหลังการส่งแผ่นปลิวโจมตีข้ามแดนว่า เป็นพวกเศษมนุษย์ ที่แทบไม่มีคุณค่าของความเป็นคน

เมื่อวันจันทร์ ที่ประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้ในกรุงโซล มีมติผ่านร่างกฎหมาย กำหนดโทษเป็นความผิดทางอาญา สำหรับการส่งแผ่นปลิว ยูเอสบี แฟลชดรฟ์ หรือเงิน ข้ามแดนสู่เกาหลีเหนือ โดย ส.ส.ทั้ง 187 คนที่เข้าร่วมการประชุม ยกมือสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้.