อินโดนีเซียผุดไอเดียเป็นฐานปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์

2020-12-14 16:05:25

อินโดนีเซียผุดไอเดียเป็นฐานปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์

Advertisement


อินโดนีเซียเสนอตัวพร้อมเป็นฐานปล่อยจรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ โดยอินโดนีเซีย ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเจรจากับบริษัทเทสลาของนายมัสก์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเป็นหุ้นส่วน เพื่อสร้าง “โอกาสทางการลงทุนผลิตแบตเตอรีของรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา ในอินโดนีเซีย” ทั้งนี้ จากการรายงานของกระทรวง

การกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำของอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างการหารือกับนายอิลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เกี่ยวกับการลงทุนดังกล่าว



อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีพันล้านแห่งเทสลา เตรียมจะส่งทีมงานไปยังอินโดนีเซียในเดือนมกราคมนี้ เพื่อดูลู่ทางถึงความเป็นไปได้ในการลงทุน ทางเลือกหนึ่งที่มีการหารือ คือการสร้างโรงงานในชวากลาง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ทั้งแร่สังกะสี, นิกเกิลและดีบุก และมีเป้าหมายที่จะเป็นประเทศผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก



อีลอน มัสก์ ทวิตข้อความในช่วงต้นปีนี้ว่า แร่นิกเกิล เป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดสำหรับแบตเตอรีระยะไกลคุณภาพสูง ออสเตรเลียและแคนาดา ก็กำลังทำได้ดีมาก ส่วนการผลิตแร่นิกเกิลของสหรัฐนั้น ไม่ดีนัก แต่อินโดนีเซียยอดเยี่ยมเลย!

แต่นอกจากการเป็นหุ้นส่วนการลงทุนกับเทสลาแล้ว ประธานาธิบดีวิโดโดยังได้เรียกร้องให้นายอีลอน มัสก์ พิจารณาถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการตั้งสถานีปล่อยยานอวกาศของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ในอินโดนีเซียด้วย

สถาบันอากาศและอวกาศแห่งชาติของอินโดนีเซีย (LAPAN) มีแผนสร้างฐานปล่อยจรวดแห่งแรก ในเมืองบีอัค บนเกาะปาปัว โดยในการพัฒนาอากาศขนาดใหญ่ จำเป็นต้องได้นักลงทุนระหว่างประเทศและสเปชเอ็กซ์ ก็เป็นหุ้นส่วนที่มีความเป็นไปได้