รัสเซียโชว์ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำ

2020-12-14 14:10:28

รัสเซียโชว์ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำ

Advertisement

เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ของกองทัพเรือรัสเซีย ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิง ขีปนาวุธพิสัยไกลแบบข้ามทวีป 4 ลูก เมื่อวันเสาร์ (12 ธ.ค.) ถือเป็นการโชว์แสนยานุภาพ และความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์มอสโก ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกา

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ “วลาดิเมียร์ โมโนมัคห์” ในสังกัดกองเรือแปซิฟิก ของกองทัพเรือรัสเซีย ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป “บูลาวา” 4 ลูกติดต่อกัน จากจุดใต้น้ำในทะเลโอโคสก์ หัวรบนิวเคลียร์จำลองบนปลายขีปนาวุธ พุ่งกระทบเป้าหมายอย่างแม่นยำ ในสนามซ้อมรบชิซา ในภูมิภาคอาร์คันเกลสก์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 5,500 กิโลเมตร

วลาดิเมียร์ โมโนมัคห์ เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ชั้นโบเร รุ่นใหม่ ที่สามารถบรรทุกขีปนาวุธข้ามทวีปบูลาวา ได้ครั้งลำ 16 ลูก กองบทัพเรือรัสเซียมีเป้าหมายติดตั้งประจำการ เป็นอาวุธสำคัญของกองกำลังนิวเคลียร์รัสเซีย ในระยะหลายทศวรรษข้างหน้า




กองทัพรัสเซียขยายการฝึกซ้อมทางยุทธวิธี ในระยะหลายปีล่าสุด ท่ามกลางความตึงเครียดกับกลุ่มประเทศตะวันตก ขณะที่ความสัมพันธ์ดิ่งลงสู่ระดับหลังยุคสงครามเย็น หลังจากรัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียของยูเครน เมื่อปี พ.ศ. 2557.