ยานฉางเอ๋อ-5 กลับคืนสู่โลก

2020-12-14 08:00:49

ยานฉางเอ๋อ-5 กลับคืนสู่โลก

Advertisement

ยาน“ฉางเอ๋อ-5” ขององค์การอวกาศจีน ที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นยานสำรวจอวกาศจากโลกมนุษย์ลำแรกในรอบกว่า 40 ปี ที่เก็บรวบรวมตัวอย่างดินหิน จากพื้นผิวดวงจันทร์ เริ่มการเดินทาง 3 วัน กลับคืนสู่โลกแล้ว เมื่อวันอาทิตย์

แถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ ขององค์การอวกาศแห่งชาติจีน หรือ ซีเอ็นเอสเอ (China National Space Administration : CNSA) เมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า ยานแคปซูลฉางเอ๋อ-5 ซึ่งโคจรรอบดวงจันทร์ประมาณ 1 สัปดาห์ คิดเครื่องยนต์ 4 เครื่อง ประมาณ 22 นาที เพื่อเคลื่อนตัวออกจากวงโคจรของดวงจันทร์

ยานหุ่นยนต์บริวารของยานฉางเอ๋อ-5 ร่อนลงจอดแตะพื้นผิวดวงจันทร์ เมื่อต้นเดือนนี้ ใกล้บริเวณที่เรียกว่า มอนส์รัมเคอร์ (Mons Rumker) ที่เชื่อว่าเคยเกิดภูเขาไฟระเบิด ในยุคโบราณ และเก็บรวบรวมตัวอย่างดินแลหิน น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม




ยานแคปซูลฉางเอ๋อ-5 กำหนดจะร่อนลงสู่พื้นโลก โดยอาศัยร่มชูชีพ ที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางภาคเหนือของจีน ตัวอย่างที่นำกลับมาศึกษาวิจัย นับเป็นครั้งแรกของโลก หลังจากยานสำรวจ “ลูน่า 24” ของสหภาพโซเวียต เมื่อปี พ.ศ. 2519

แผนการในอนาคตของ ซีเอ็นเอสเอ คือ ส่งมนุษย์อวกาศชาวจีนไปลงดวงจันทร์ และสร้างฐานแบบถาวรบนดวงจันทร์ นอกจากนี้ จีนกำลังสถานีอวกาศเป็นของตนเอง โดยจะเริ่มปฏิบัติงาน อย่างเร็วที่สุดประมาณปี พ.ศ. 2565.