สธ.แจงหญิงเชียงใหม่มาคอนเสิร์ตโคราชผลโควิด 19 เป็นลบ

2020-12-13 18:00:01

สธ.แจงหญิงเชียงใหม่มาคอนเสิร์ตโคราชผลโควิด 19 เป็นลบ

Advertisement

สธ.แจงหญิงเชียงใหม่มาคอนเสิร์ตโคราชป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผลโควิด 19 เป็นลบ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.วิชาญ ปาวัน นายแพทย์เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 

นพ.โอภาส กล่าวถึงคว ามคืบหน้าผู้ป่วยโควิด 19 จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 58 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 2 ราย  คือ จ.สิงห์บุรี และจ.เชียงราย โดย 9 รายใหม่ที่ได้รับรายงานเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากประเทศเมียนมา ทั้งหมดได้เข้าสู่ระบบกักกันโรค และเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล ไม่มีการปะปนกับคนในชุมชน ความเสี่ยงในพื้นที่ไม่ได้เพิ่มขึ้น จากการทำงานที่ผ่านมาถือว่าเป็นบทเรียนและเป็นข้อดี ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่าง ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง อสม. และจากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ได้มีมาตรการติดตามกำกับอย่างเข้มงวด ขอเน้นย้ำคนไทยที่ต้องการกลับเข้าประเทศ ต้องเข้ามาอย่างถูกช่องทาง ถูกกฎหมาย เข้าสู่ระบบกักกันโรค หากลับลอบเข้ามาจะมีความผิดตามกฎหมายหลายข้อโดยเฉพาะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีมีข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย พบผู้ติดเชื้อจาก จ.เชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ตที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมานั้น จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เป็นหญิงอายุ 43 ปี เดินทางมาพร้อมกับเพื่อน 7 คน จาก จ.เชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง แล้วนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ต ซึ่งรายนี้มีโรคประจำตัวอยู่เดิม คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้เกิดอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่รพ.มหาราชนครราชสีมา ผลตรวจเชื้อโควิด 19 ทุกคนรวมเพื่อน 7 คนและคนขับรถตู้ ผลการตรวจครั้งแรกทั้งหมดไม่พบติดเชื้อ ขอความร่วมมือประชาชนก็อย่าแชร์ หรือส่งต่อข่าวปลอม เนื่องจากจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการ กรณีที่งานคอนเสิร์ตพบผู้ร่วมงานบางคนไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีการรวมตัวค่อนข้างแออัด จุดเสี่ยงสำคัญคือบริเวณด้านหน้าเวทีที่มีการตะโกนและเบียดเสียดกัน เบื้องต้นทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ลงพื้นที่ติดตาม และแจ้งเตือนกับผู้จัดงานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป สำหรับผู้เข้าชมคอนเสิร์ตที่ได้ลงทะเบียนผ่าน “ไทยชนะ” ทั้งหมด 30,150 คน จะมีการแจ้งข้อปฏิบัติตัวส่งไปทาง SMS เพื่อให้เกิดความสบายใจ อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้ โดยผู้ที่จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสั่งการ อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ สถานที่ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวกไม่แออัดมากเกินไป จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน มีระบบติดตามผู้ที่เข้าร่วมงานได้ และจะต้องมีคนที่สามารถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ในการกำกับต่างๆได้ สำหรับผู้ร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สำหรับพื้นที่จะต้องมีหน่วยงานที่ลงไปติดตามกำกับดูแล