“วัชระ”ค้านขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา

2020-12-12 20:10:49

“วัชระ”ค้านขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา

Advertisement

“วัชระ”ค้านขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภา กังขามีอิทธิพลการเมืองแทรกแซงหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นายวัชระ  เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา มอบให้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปพิจารณาการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 ว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สัญญาก่อสร้าง 900 วันเป็นเงิน 12,280 ล้านบาท เงื่อนไขที่ระบุไว้ผู้ซื้อซองทราบทุกบริษัทคือ ต้องสร้างเสร็จภายใน 900 วัน ก่อสร้าง 24 ชม. คนงานต้องไม่ต่ำกว่า 4,000 คน ถ้าสร้างไม่เสร็จต้องจ่ายค่าปรับวันละ 12 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการขยายเวลาไปแล้วถึง 4 ครั้งรวม 1,864 วัน

นายวัชระ กล่าวต่อว่า เมื่อขยายเวลาครั้งที่ 4 ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วการขยายเวลาครั้งที่ 5 ย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย หากมีการต่อสัญญาอีกครั้งจริง ก็ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนนโยบายของนายชวน หลีกภัย ปนะธานรัฐสภาที่เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าไม่มีนโยบายให้ต่อสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อีกต่อไป ดังนั้นตนจะยื่นหนังสือคัดค้านการขยายเวลาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 ต่อนายชวน  นางพรพิศ และ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ระงับการขยายเวลาครั้งที่ 5 ต่อไป 

นายวัชระ ยังตั้งคำถามว่ามีบริษัทก่อสร้างใดในประเทศไทยได้รับอภิสิทธิ์การขยายเวลาก่อสร้างมากกว่าสัญญาหลักถึง 2 เท่า และทางราชการใจดีไม่เรียกค่าปรับเลยแม้แต่บาทเดียว มิหนำซ้ำบริษัทผู้รับเหมายังฟ้องเรียกค่าโง่จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ศาลปกครองกลางมากถึง 1,600 ล้านบาทแล้วยังมีหน้ามาขอขยายเวลาครั้งที่ 5 อีกไม่น้อยกว่า 133 วัน จึงต้องถามประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศว่าจะยินยอมให้ขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 5 และขยายต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดหรือไม่ ถ้าบริษัทก่อสร้างทั่วๆไปจะได้ขยายเวลาก่อสร้างอย่างง่ายดายเช่นนี้หรือ มีอิทธิพลการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแทรกแซงด้วยหรือไม่ ขอเตือนว่าหากกล้าสวนนโยบายประธานรัฐสภา หลังเกษียณก็เตรียมตัวไปให้การต่อ ป.ป.ช.และเรื่องนี้จะต้องจบที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแน่นอน