โพลชี้ ปชช.หวาดผวา"โควิด-19"ทำประเทศล็อกดาวน์รอบ 2

2020-12-12 11:30:31

โพลชี้ ปชช.หวาดผวา"โควิด-19"ทำประเทศล็อกดาวน์รอบ 2

Advertisement

"ซูเปอร์โพล" ชี้ ปชช.ผวา "โควิด" รอบ 2 ต้องล็อกดาวน์ประเทศ แนะ "กลุ่มทุน" ช่วยจุนเจือชาวบ้าน


เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง โควิดรอบใหม่กับราษฎรเต็มขั้น กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,252 ตัวอย่างระหว่างวันที่ 6-11 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อถามความเห็นของกลุ่มราษฎรเต็มขั้นต่อโควิด-19 รอบใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 73.2 ระบุว่า แม้โควิด-19 กลับมา แต่การทำมาหากินของกลุ่มราษฎรต้องเดินหน้า ทุกฝ่ายต้องยกการ์ดสูงป้องกันโควิด-19 รองลงมาร้อยละ 70.7 ระบุว่า ทุกหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนต้องช่วยกันเข้มงวด ตรวจคนเข้าเมือง และส่วนใหญ่ร้อยละ 70.1 ระบุว่า คนทั้งคนไทยและต่างชาติต้องรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมป้องกันแพร่ระบาดตามลำดับ ที่น่าพิจารณา คือ ราษฎรส่วนใหญ่ร้อยละ 68.7 เห็นด้วยมากถึงมากที่สุดต่อมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล ร้อยละ 26.1 เห็นด้วยค่อนข้างมาก มีเพียงร้อยละ 2.0 เท่านั้นเห็นด้วยปานกลาง และร้อยละ 3.2 เห็นด้วยค่อนข้างน้อยถึงไม่เห็นด้วยเลย


อย่างไรก็ตาม กลุ่มราษฎรส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.1 กลัวและกังวลมากถึงมากที่สุดว่าจะถูกโควิด-19 รอบใหม่ปิดเมืองล็อกดาวน์ เป็นเคราะห์ซ้ำ กรรมซัดซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ และร้อยละ 27.1 กลัวและกังวลค่อนข้างมาก ขณะที่ร้อยละ 3.8 กลัวและกังวลปานกลาง และร้อยละ 6.0 กลัวและกังวลค่อนข้างน้อยถึงไม่กลัวไม่กังวลเลย ที่น่าสนใจ คือ เมื่อถามถึงความต้องการของกลุ่มราษฎรเต็มขั้นต่อรัฐบาลให้ออกมาตรการยืดเวลา ขยายการพักชำระหนี้และรายจ่ายต่างๆ ออกไป พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.8 ต้องการมากถึงมากที่สุด และร้อยละ 25.8 ต้องการค่อนข้างมาก ขณะที่ร้อยละ 4.2 ต้องการปานกลาง และร้อยละ 4.2 ต้องการค่อนข้างน้อยถึงไม่เลย นอกจากนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.2 ของกลุ่มราษฎรเต็มขั้น ต้องการรัฐบาลให้ออกมาตรการลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ค่าเดินทาง ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันให้ลดลง เป็นต้น


ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า กลุ่มทุนใหญ่และรัฐบาลต้องใจถึงที่จะกุมหัวใจของกลุ่มราษฎรเอาไว้ให้ได้ด้วยการจัดทำมหกรรรม ลดแลก แจกแถม ขยายเวลา ผ่อนปรนภาระและเยียวยาความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎรส่วนใหญ่ทั้งประเทศ เพราะตอนนี้กลุ่มราษฎรเกือบทั้งหมดกำลังเป็นทุกข์กับปัญหารอบตัวนานับประการมากกว่ากลุ่มคนเพียงหยิบมือของประเทศที่อยู่ได้อย่างมีความสุขทุกสถานการณ์ กลุ่มราษฎรเต็มขั้นส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน แต่ค่าครองชีพ ค่ากินค่าอยู่ในแต่ละวัน ภาระหนี้สินที่มีอยู่ทำให้ตกเป็นทาสของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ด้วยการกำหนดราคาสินค้าบริการและระบบดอกเบี้ย กดคุณภาพชีวิตของกลุ่มราษฎรเต็มขั้นให้ต้องทุกข์ยากลำบากโงหัวเงยหน้าไม่ขึ้น จะให้ฝืนยิ้มเหมือนคนสยามเมืองยิ้มคงจะยาก ตอนนี้คนจำนวนไม่น้อยกำลังหน้าชื่นอกตรม ฝืนยิ้มอยู่ ดังนั้นกลุ่มทุนใหญ่และรัฐบาลต้องเร่งคืนความสุขให้กับกลุ่มราษฎรเต็มขั้นบ้าง ทำให้พวกเขาไม่ต้องประสบเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจากโควิด-19 รอบใหม่นี้ โดยรัฐบาลต้องลดการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนใหญ่และควรเจรจาให้กลุ่มทุนใหญ่มาช่วยเหลือจุนเจือชาวบ้าน เพียงเท่านี้กลุ่มราษฎรก็จะพอใจและรักประเทศไทยมากขึ้นไปอีก