"นิพนธ์" รับเรื่องแก้ไขปัญหากลุ่มเดือดร้อนภูเก็ต

2020-12-12 09:59:39

"นิพนธ์" รับเรื่องแก้ไขปัญหากลุ่มเดือดร้อนภูเก็ต

Advertisement

"นิพนธ์" รับเรื่องแก้ไขปัญหากลุ่มเดือดร้อนภูเก็ต ทั้งผลกระทบการท่องเที่ยว การจัดสรรที่ดินทำกิน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน  จ.ภูเก็ต นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.หาดไทย รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและปัญหาของชุมชนต่างๆในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรวบรวมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

นายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวภูเก็ตตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เพราะจ.ภูเก็ตพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อปิดเมืองไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้า จึงทำให้สถานประกอบการต่างๆ ต้องปิดตัวลงชั่วคราว ทำให้เกิดการตกงาน ว่างงานและขาดรายได้จุนเจือครอบครัว ทางจังหวัดเองรับทราบปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นของประชาชน รัฐบาลจึงให้การสนับสนุนในส่วนใดที่สามารถแก้ไขในระดับจังหวัดได้ก็ทำให้ทันที แต่ประเด็นใดที่เกินขีดความสามารถของทางจังหวัด จะต้องนำปัญหาเสนอต่อส่วนกลางโดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด ในส่วนเงินค่าตอบแทนคณะกรรมการชุมชน ที่เรียกร้องขอให้เทียบเท่าอสม. ตนจะนำไปหารือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เพราะมีผลต่องบประมาณรายจ่าย ต้องคำนึงถึงรายละเอียดปลีกย่อย และจำนวนอาสาสมัครที่เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ ภารกิจในแต่ละท้องถิ่น และการจ่ายงบค่าตอบแทนคงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องจัดสรรงบประมาณทั้งหมด เพราะปัจจุบันงบประจำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีอยู่อย่างจำกัด


นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหาที่ดินในจ.ภูเก็ต รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลด้วยการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อนำไปดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล โดยเป็นการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐในลักษณะแปลงรวม ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)กำหนด กรณีจัดสรรที่ดินทำกินให้เข้าใช้ประโยชนย์จะช่วยให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ของรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และช่วยลดความขัดแย้งระหว่างรัฐและประชาชนเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรที่ดิน โดยจะเร่งรัดทำตามขั้นตอนกฎหมายและจัดที่อยู่อาศัยตามโครงการ คทช.ให้ประชาชนได้อยู่อาศัยอย่างถูกต้องในพื้นที่โดยเร็วที่สุดตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้วยความเป็นธรรมและเท่าเทียม"