ยืนยันไม่พบเชื้อโควิด "หนุ่มนครพนม" กลับจากทำงานเมียนมา

2020-12-10 18:05:14

ยืนยันไม่พบเชื้อโควิด "หนุ่มนครพนม" กลับจากทำงานเมียนมา

Advertisement

ผู้ว่าฯ นครพนม สั่ง สสจ.ตรวจด่วน หนุ่มชาวนครพนมกลับจากทำงานที่ประเทศเมียนมา ยันไม่พบเชื้อโควิด หลังลือวุ่นเสี่ยงติดเชื้อ เข้มกักตัวคัดกรอง กำชับสกัดชายแดน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม หลังมีข่าวลือสะพัดไปตามสื่อโซเชียล ว่ามี หนุ่มแรงงานไทย อายุ 24 ปี ชาวบ้าน ต.ดองนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลบหนีการทำงานกลับมาจาก จังหวัดเมยวดี ประเทศเมียนมาร์ ผ่านทางช่องทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และขึ้นรถตู้โดยสาร มาทาง จ.มุกดาหาร เข้าสู่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จนกลายเป็นข่าวลือว่า เสี่ยงติดเชื้อโควิด สร้าง ความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ล่าสุดทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ได้สั่งการให้ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นพ.สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ไทม์ไลน์ พบว่า เป็นชายอายุ 24 ปี ชาวบ้านบูรพา หมู่ 10 ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งกลับมาจากทำงาน ที่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2563 แต่มีการปิดบังข้อมูลว่าเดินทางกลับจากเชียงใหม่ ทำให้ชาวบ้าน ที่ทราบข้อมูลภายหลัง ได้ออกมาให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ และมีกระแสข่าววิตกกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเช็คไทม์ไลน์ พบว่าไม่ได้ เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ หลังกลับมาพักที่บ้าน จึงมีการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ มีผลยืนยันล่าสุดวันนี้ ไม่พบว่าติดเชื้อโควิด และไม่มีอาการป่วย แต่ได้นำตัวไปเข้าสู่ขบวนการกักตัว สังเกตอาการ ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ ยังได้จัดทีมคัดกรองโรคเฝ้าระวัง เข้าตรวจสอบ ดูแลกักตัว บุคคลในบ้านที่ใกล้ชิด จำนวน 2 คน เป็นเวลา 14 วัน

 นอกจากนี้ ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ยังได้สั่งการให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับทีมคัดกรองโรค อสม. ทั้ง 12 อำเภอ เฝ้าระวังทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ไม่ให้ตื่นตระหนก และฟังข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานเกี่ยวข้องยืนยันเท่านั้น ไม่ให้เชื่อข่าวลือที่บิดเบือนข้อมูล เนื่องจากทางจังหวัดนครพนมมีมาตรการดูแลเข้มงวดต่อเนื่อง เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด ที่สำคัญยังได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงติดตามดูแลเข้มงวดตลอดแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างชาติ ตามแนวชายแดน หากพบต้องมีการจับกุมตรวจสอบคัดกรองทุกราย 




ด้าน นางแสงจันทร์ เชียงชุม ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ก่อนนี้ ชายกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่่านมา จากนั้นได้กักตัวเองในบ้าน ภายหลังได้มี ยายของแรงงานชายดังกล่าว มาแจ้งว่าบุตรหลานได้ กลับมาจากทำงานที่ จ.เชียงใหม่ โดยไม่ได้เข้าใจว่า หลานชายมาจาก จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา จึงได้ร่วมกับทีม อสม. เข้าไปตรวจสอบซักประวัติ ตรวจวัดไข้ เจ้าตัวยืนยันว่า ได้หลบหนีกลับมาทางช่องทางธรรมชาติ จ.ตาก และขึ้นรถยนต์โดยสารมาทาง จ.มุกดาหาร เข้าสู่ อ.ธาตุพนม แต่ไม่ได้ไปสถานที่อื่น ทางเจ้าหน้าที่จึงประสานทางอำเภอ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาตรวจสอบ เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ และนำตัวไปกักตามมาตรการที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ยืนยันไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังดูแล ต่อเนื่อง 14 วัน รวมถึงญาติใกล้ชิดในบ้านด้วย อีก 2 คน