‘บิลล์ เกตส์’ ชี้การแจกวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ ส่อแวว ‘ยุ่งยาก-ประหลาด’

2020-12-10 11:20:53

‘บิลล์ เกตส์’ ชี้การแจกวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ ส่อแวว ‘ยุ่งยาก-ประหลาด’

Advertisement

วอชิงตัน, 9 ธ.ค. (ซินหัว) — บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ (Microsoft) กล่าวกับสื่อมวลชนว่าการแจกจ่ายวัคซีนในสหรัฐฯ อาจจะ “ยุ่งยากและค่อนข้างประหลาด” เนื่องจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ไม่ได้มีบทบาทที่ชัดเจนระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เกตส์ ซึ่งเป็นประธานร่วมของมูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ให้สัมภาษณ์กับรายการ “ทูเดย์” (Today) ของเอ็นบีซี (NBC) เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า “รัฐบาลกลางได้ละเลยหลายสิ่งหลายอย่างระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19”

เกตส์กล่าวว่าโดยรวมแล้วรัฐบาลสหรัฐฯ น่าจะรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่านี้ พร้อมเสริมว่า “พอทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น มีหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น การสื่อสารชวนสับสนและการขาดภาวะผู้นำ ที่ดูจะเป็นความผิดของฝ่ายบริหาร”




ณ การประชุมออนไลน์ของสหประชาชาติว่าด้วยการรับมือกับโรคโควิด-19 ก่อนหน้านี้ เกตส์เรียกร้องให้เพิ่มความพยายามเพื่อบรรลุเป้าหมายกำจัดโรคโควิด-19 ทั่วโลก ขณะทั้งโลกกำลังตั้งความหวังกับการพัฒนาวัคซีนเพื่อหยุดยั้งโรคระบาดใหญ่

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นเจ้าของสถิติโลกเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หลายด้าน ทั้งยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล ยอดผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยในรอบ 7 วัน และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตที่พุ่งขึ้น โดยยอดผู้ป่วยสะสมของสหรัฐฯ เมื่อนับถึงวันอังคาร (8 ธ.ค.) สูงเกิน 15 ล้านรายแล้ว