ประกาศ "เส้นใย-เปลือก-กิ่ง-ก้าน-รากใบ"กัญชาไม่เป็นยาเสพติด

2020-12-09 16:40:31

ประกาศ "เส้นใย-เปลือก-กิ่ง-ก้าน-รากใบ"กัญชาไม่เป็นยาเสพติด

Advertisement

รมว.สธ. ลงนามประกาศ เส้นใย เปลือก กิ่ง ก้าน ราก และ ใบกัญชา ซึ่งไม่มียอด ช่อดอกติดมาด้วย ไม่เป็นยาเสพติด

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5  โดยมีสาระสำคัญคือ การประกาศให้ เส้นใย เปลือก กิ่ง ก้าน ราก และ ใบซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย ไม่เป็นยาเสพติด อีกต่อไป แต่ทั้งนี้ จะต้องเป็นผลผลิตที่ได้จากต้นกัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด 

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับนี้ เป็นการการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เกี่ยวกับกัญชา โดยมีการปลดส่วนต่างๆ ของกัญชา ออกจากยาเสพติดเกือบทั้งหมด คงเหลือเพียงดอก กับเมล็ด เท่านั้น ที่ยังกำหนดให้เป็นยาเสพติด เนื่องจากมี สาร THC เกินกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก ซึ่งเป็นข้อกำหนดตามกฎหมาย และเป็นไปตามข้อกำหนดของสหประชาชาติ

ประกาศฉบับนี้ เป็นการผ่อนปรนให้ประชาชน สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ40 ปี ที่มีการปลดปล่อยส่วนต่างๆ ของกัญชา พ้นจากยาเสพติด เพื่อให้ประชาชน สามารถใช้ประโยชน์ได้ ตามวิถีชุมชน  ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีประกาศฉบับนี้ ผู้ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาทางการแพทย์​ เมื่อตัดดอกมาทำยาแล้ว ส่วนที่เหลือต้องเผาทำลาย แต่จากนี้ไป ไม่ต้องเผาทำลายแล้ว สามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้หมด