ยอดเขาเอเวอเรสต์สูงขึ้นกว่าเดิม (คลิป)

2020-12-09 14:05:55

ยอดเขาเอเวอเรสต์สูงขึ้นกว่าเดิม (คลิป)

Advertisement

ยอดเขาเอเวอเรสต์ จุดสูงที่สุดของพื้นโลก บนเทือกเขาหิมาลัย คร่อมรอยต่อ ระหว่างประเทศเนปาลกับประเทศจีน ระดับความสูงอย่างเป็นทางการเพิ่มขึ้นอีก เมื่อวันอังคาร เมื่อทางการจีนและเนปาล แถลงข่าวความตกลง ระบุความสูงใหม่ตรงกัน หลังถกเถียงโต้แย้งกันมานานหลายทศวรรษ

ระดับความสูงใหม่ของยอดเขาเอเวอเรสต์ ตามความตกลง จากการแถลงข่าวร่วม ระหว่างทางการจีนกับเนปาล ที่กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค. )อยู่ที่ 8,848.86 เมตร หรือ 29,031 ฟุต สูงกว่าระดับที่เนปาลรับรองก่อนหน้านี้ 86 เซนติเมตร หรือ 2.8 ฟุต และสูงกว่าระดับที่จีนรับรองกว่า 4 เมตร

ความแตกต่างของระดับความสูงอย่างเป็นทางการ ของ 2 ประเทศก่อนหน้านี้ เนื่องจากการวัดของจีน วัดถึงส่วนที่เป็นหินปลายยอดสุด ไม่รวมหิมะและน้ำแข็งที่ปกคลุมปลายยอด




การวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรก นักภูมิศาสตร์ชาวอังกฤษ ในยุคที่อังกฤษปกครองอินเดียเป็นเมืองขึ้น ใช้หลักวิชาตรีโกณมิติ วัดจากทุ่งราบในอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร วัดได้ 8,840 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เมื่อปี พ.ศ. 2399 และหลังจาก เซอร์ เอ็ดมันด์ ฮิลลารี และเทนซิง นอร์เกย์ เชอร์ปา สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คู่แรก ที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2496 การสำรวจใหม่ของรัฐบาลอินเดีย ได้ปรับความสูงใหม่เป็น 8,848 เมตร ซึ่งได้รับการยอมรับในวงกว้าง

ในปี พ.ศ. 2542 สภาภูมิศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ ประกาศว่า ยอดเอเวอเรสต์ จุดที่อยู่สูงที่สุดของพื้นโลก อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 8,850 เมตร แต่รัฐบาลเนปาลไม่เคยยอมรับความสูงนี้อย่างเป็นทางการ ขณะที่จีนทำการสำรวจและตรวจวัดหลายครั้ง ก่อนจะได้ข้อสรุปในปี 2548 ที่ความสูง 8,844.43 เมตร



ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้ว รัฐบาลเนปาลตัดสินใจทำการตรวจวัด ระดับความสูงของยอดเอเวอเรสต์ ด้วยตนเองเป็นครั้งแรก หลังจากกล่าวว่าการขยับเคลื่อนของแผ่นเปลือกโลกในพื้นที่ รวมถึงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2558 อาจะส่งผลกระทบต่อความสูง ทางการกาฐมาณฑุส่งทีมผู้เชี่ยวชาญชาวเนปาล ประมาณ 300 คน ดำเนินการสำรวจ โดยใช้อุปกรณ์ล้ำยุค และนำผลที่ได้ประชุมหารือร่วมกับทีมสำรวจของรัฐบาลจีน ก่อนจะได้ความสูงใหม่อย่างเป็นทางการ.