‘โคอาลา’ หวนคืนสู่ป่าออสเตรเลีย

2020-12-09 07:45:11

‘โคอาลา’ หวนคืนสู่ป่าออสเตรเลีย

Advertisement

บรรดาโคอาลาที่บาดเจ็บสาหัสจากเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงในออสเตรเลียเมื่อฤดูร้อนปีก่อนได้กลับบ้าน หลังจากรับการรักษาและพักฟื้นเป็นเวลาหลายเดือน

แถลงการณ์จากองค์กรซู วิคตอเรีย (Zoo Victoria) ระบุว่าช่วงเดือนที่ผ่านมา มีโคอาลาถูกปล่อยสู่พื้นที่ป่าในภูมิภาคอีสต์กิปส์แลนด์ของรัฐวิกตอเรีย จำนวน 14 ตัว โดยโคอาลากลุ่มสุดท้ายจำนวน 8 ตัว เพิ่งถูกปล่อยกลับเข้าป่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรดาโคอาลาที่ถูกกู้ชีพหลังเกิดเหตุไฟป่าในเดือนมกราคม เข้ารับการผ่าตัดแผลไฟไหม้รุนแรงหลายครั้ง และต้องติดตามการรักษาเป็นเวลาหลายเดือน




หลังจากรับการรักษาครั้งใหญ่ พวกมันยังได้รับการ “ฟื้นชีวิตธรรมชาติ” ด้วยการเสริมสร้างกำลังความแข็งแกร่งและความสามารถปีนป่ายที่คอกดูแลขนาดใหญ่ ณ อุทยานแห่งชาติเกาะฟิลลิป (Phillip Island Nature Parks) และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าฮีลส์วิลล์ (Healesville Sanctuary)

ลีแอนน์ วิกเกอร์ สัตวแพทย์อาวุโสขององค์กรฯ กล่าวว่าเป็นเรื่องพิเศษที่ได้เห็นโคอาลาที่ผ่านความยากลำบากมามากมายได้กลับสู่ป่าในที่สุด



วิกเกอร์กล่าวว่า “ฉันจะไม่มีวันลืมความบาดเจ็บและความบอบช้ำที่เราได้เผชิญเป็นครั้งแรกในหน่วยคัดแยกสัตว์ป่วยเมื่อเดือนมกราคมเลย น่าเศร้าที่เราไม่สามารถช่วยชีวิตสัตว์อีกจำนวนมาก แต่เราทุ่มเทกำลังเต็มที่ในการรักษาอุ้งเท้า จมูก และใบหูที่ถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง ระหว่างเฝ้าติดตามอาการบาดเจ็บภายในไปพร้อมกัน”

รายงานจากกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เปิดเผยว่าสัตว์เกือบ 3 พันล้านตัว ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไฟป่าในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รวมถึงโคอาลามากกว่า 60,000 ตัว

วิกเกอร์กล่าวว่าโคอาลาแต่ละตัวถูกติดตั้งอุปกรณ์ติดตามที่ปลอกคอ เพื่อให้ทีมงานเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพสัตว์สามารถติดตามความคืบหน้าได้ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า



คณะนักวิจัยหวังว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยให้เข้าถึงข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับสุขภาพ สวัสดิภาพ และการอยู่รอดในระยะยาวของโคอาลาที่กลับคืนสู่ป่าอีกครั้ง