ฮุน เซน ลั่นยังไม่ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน

2020-12-08 10:30:56

ฮุน เซน ลั่นยังไม่ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน

Advertisement

นายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยัน ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แม้จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับ "การติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เมื่อวันที่ 28 พ.ย." ซึ่งเริ่มจากครอบครัวของนายแชม สาวุธ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านราชทัณฑ์ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ภรรยาของนายสาวุธ และสมาชิกซึ่งอาศัยอยู่ร่วมบ้านเดียวกันอีก 4 คน โดยก่อนมีอาการป่วย ภรรยาของนายสาวุธเดินทางไปตามสถานที่หลายแห่งในกรุงพนมเปญ และจังหวัดเสียมราฐ.


ปัจจุบันกัมพูชามีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 348 คน เพิ่มขึ้น 2 คนและเป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ ขณะที่จากจำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งหมดนั้น 229 คนเป็นชาวกัมพูชา หมายความว่าที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ รักษาหายแล้ว 306 คน หมายความว่ายังเหลือผู้เข้ารับการรักษาในระบบอีก 42 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 32 คน



ทั้งนี้ หากมีการประกาศภาวะดังกล่าวจริง รัฐบาลจะมีอำนาจในการจำกัดการเคลื่อนไหวของพลเมือง และควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างจำเพาะเจาะจง หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรค

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า แม้ร่างเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว แต่เขายังไม่มีความคิดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน "สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา" เนื่องจากไม่ต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศ "เป็นอัมพาต"