ตรังอ่วม! น้ำท่วมสูงต่อเนื่อง ครึ่งหมื่นครัวเรือนจมใต้บาดาลมิดหลังคา หนักสุดรอบ 10 ปี

2020-12-06 16:45:30

ตรังอ่วม! น้ำท่วมสูงต่อเนื่อง ครึ่งหมื่นครัวเรือนจมใต้บาดาลมิดหลังคา หนักสุดรอบ 10 ปี

Advertisement

ตรังอ่วมหนัก! น้ำท่วมครั้งใหญ่ 6 อำเภอ พื้นที่สีแดงเดือดร้อนแล้ว 5,602 ครัวเรือน จมน้ำสังเวย 1 ศพ อำเภอเมืองบางพื้นที่น้ำมาเร็วไหลเชี่ยวกราด ท่วมมิดหลังคาบ้าน ขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขยายวงกว้างต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งอพยพนอนเต้นท์พักพิง คาดหนักสุดในรอบ 10 ปี ด้านกลมชลฯ เร่งติดเครื่องผลักดันน้ำเร่งออกสู่ทะเลให้ได้อย่างรวดเร็ว

วันนี้ 6 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง รายงานสถานการณ์น้ำท่วม บริเวณคลองช้าง ริมถนนสายตรัง-สิเกา เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้นำเอาเครื่องจักรกลหนัก รวมทั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาทำการสูบน้ำเพื่อผลักดันให้น้ำจากแม่น้ำตรัง ไหลออกสู่ปากน้ำทะเลกันตังได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น หลังมวลน้ำจำนวนมาก จากพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ไหลบ่าลงมา ทำให้พื้นที่ด้านเหนือคลองช้างซึ่งได้แก่ ต.หนองตรุด ต.นาตาล่วง และ ต.นาโต๊ะหมิง เกิดน้ำท่วมขณะเดียวกันน้ำจากแม่น้ำได้ไหลเข้าท่วมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยตรัง ซึ่งอยู่บริเวณริมแม่น้ำตรัง ระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 20-50 เซนติเมตรและยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนบริเวณพื้นที่ ต.บางรัก อ.เมืองตรัง น้ำได้ไหลเข้าท่วมแล้วทั้งหมด 6 หมู่บ้าน สำหรับพื้นที่หนักสุดใน ต.บางรัก คือ หมู่ 4 ต.บางรัก อ.เมือง น้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและเพิ่มระดับขึ้นสูงจำนวนมาก ระดับน้ำ เพิ่มสูงขึ้นกว่า 3 เมตร ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้านกว่า 10 หลัง ขณะที่พื้นที่รับน้ำใน 6 ตำบล ในอำเภอเมือง ได้แก่ ตำบลนาตาล่วง ตำบลบางรัก ตำบลนาท่ามใต้ ตำบลหนองตรุดตำบลนาโต๊ะหมิง และ 3 ตำบลในอำเภอกันตังคือ ตำบลควนธานี ตำบลบางหมาก ตำบลโคกยาง มีน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ตั้งแต่ 2-3 เมตร โดยเฉพาะที่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 4 ต.นาตาล่วง บ้านเรือนกว่า 30 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้าน สูงตั้งแต่ 2-3 เมตรเช่นกัน ซึ่งกระแสน้ำที่ท่วมยังคงไหลเชี่ยวกราดอย่างต่อเนื่อง ส่วน พระ-เณร ในวัดประสิทธิชัย หรือวัดท่าจีน ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วม ต่างใช้เรือเป็นยานพาหนะเข้าออกวัดและมีความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก ขณะที่ อบต.หลายแห่งเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่




ด้าน นายสุวัฒน์ นพคุณ อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บางรัก กล่าวว่า น้ำมาอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งเข้าท่วมเป็นครั้งที่ 2 แล้วตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.63ที่ผ่านมา และน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา เพราะน้ำเหนือไหลมาสมทบจำนวนมาก เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ น้ำคงจะท่วมขังอยู่อีกยาวนาน และจะขังอยู่เป็นกว่า 10 วัน หรืออาจจะครึ่งเดือน

ขณะที่นางสมบัติ สุกกล่ำ อายุ 59 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.บางรัก ซึ่งมาอาศัยอยู่ในที่พักพิง กล่าวว่า บ้านตนเองน้ำจมไปแล้วท่วมมิดหลังคา ก็ได้อพยพกันมากว่า 30 ชีวิต ซึ่งอยู่ภายในครอบครัว มาอยู่ที่พักพิง สิ่งที่ลำบากตอนนี้คือ น้ำดื่มน้ำอาบ และที่หวาดกลัวคือสัตว์มีพิษ คิดว่าคงอีกหลายวัน หรือครึ่งเดือนน้ำถึงจะลดลง ส่วนรอบนี้น้ำมาเยอะมากและมารวดเร็วมาก ที่ผ่านมาผ่านน้ำท่วมบ้านมาแล้วหลายครั้ง



โดยสถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 6 อำเภอใน จ.ตรังคือ อ.รัษฎา,อ.นาโยง,อ.ห้วยยอด,อ.วังวิเศษ,อ.กันตังและ อ.เมือง พื้นที่ตอนบน ได้แก่ อ.รัษฎา และ อ.นาโยง เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้นพื้นที่ท้ายน้ำซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำตรัง หลายตำบลยังอ่วมหนัก แม้ฝนหยุดตกมาแล้ว 3 วัน แต่เนื่องจากมวลน้ำก้อนใหญ่จากอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชไหลลงมาสมทบกับน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ทำให้พื้นที่ตอนล่างซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำตรัง มีน้ำท่วมสูงขึ้นมากกว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีคนจมน้ำเสียชีวิตรายแรกเมื่อคืนนี้ คือ นายพิเชษฐ์ เพชรประสิทธิ์ อายุ 49 ปีชาวบ้านตำบลนาตาล่วง อ.เมืองตรัง โดยสถานการณ์น้ำท่วมยังขยายวงกว้าง และมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 6 อำเภอ 29 ตำบล 4 ชุมชน 141 หมู่บ้าน 5,602 ครัวเรือน