ส่งรถโมบายพระราชทานลงพื้นที่จุดเสี่ยงเชียงใหม่ บริการเก็บสารคัดหลั่งตรวจเชื้อโควิด

2020-12-06 12:30:09

ส่งรถโมบายพระราชทานลงพื้นที่จุดเสี่ยงเชียงใหม่ บริการเก็บสารคัดหลั่งตรวจเชื้อโควิด

Advertisement

รถพระราชทานชีวนิรภัย ลงพื้นที่จุดเสี่ยงให้บริการตรวจโควิดประชาชน ด้านสปาโอดผู้ใช้บริการหายเงียบจากข่าวการแพร่ระบาด

จากกรณีที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมด่วน เนื่องจากมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่จำนวน 5 รายรวด ของ จ.เชียงใหม่ และมีการสั่งการให้มีการทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงที่เกี่ยวข้องโดยมีการเปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อเป็นหญิง อายุ 29 ปี และหญิงไทยอายุ 23 ปี และหญิงไทยอายุ 25 ปี และชายไทยอายุ 32 ปี และหญิงไทยอายุ 26 ปี ทั้งหมดมีประวัติลักลอบข้ามแดนกลับเข้ามาในประเทศไทย และเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 ธ.ค.63 นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้นำรถพระราชทานชีวนิรภัย ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสัมผัส บริเวณเทสโก้ โลตัส สาขาคำเที่ยง และที่บริเวณตลาดศิริวัฒนา (ตลาดธานินท์) ซึ่งสถานที่ทั้งสองแห่งเป็นพื้นที่ ที่หญิงไทยที่หนีเข้ามาในประเทศ ไปเดินเที่ยวเล่นซื้อของ ซึ่งวันนี้ปรากฏว่าหลังจากรถพระราชทาน มาจอดได้มีประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 200 คนโดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ที่ทำงานในสถานที่ทั้งสองแห่ง รวมถึงประชาชนที่มาเดินเที่ยววันและเวลาเดี่ยวกัน มาขอรับการตรวจ




นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้มีการนำรถพระราชทานมารับการตรวจให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ พนักงาน ประชาชน ที่มาวันและเวลาเดียวกับที่พบผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีการตรวจให้ฟรี และทราบผลในช่วงเย็น สำหรับกลุ่มความเสี่ยงสูงในพื้นที่ทั้งสองแห่ง เรามีการเรียกมาตรวจทั้งหมดแล้ว ปรากฏว่าไม่พบผู้ติดเชื้อใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แม้จะยังไม่พบการแพร่ระบาดจากผู้ป่วยสู่คนทั่วไปในพื้นที่ก็ตาม แต่กลับพบว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะธุรกิจสปา และธุรกิจโรงแรม ที่ถูกนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อ้างว่าบริษัทไม่อนุญาตให้มาเที่ยวในจังหวัดกลุ่มเสี่ยง



อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจที่โรงแรม ไวท์ บูติค โฮเต็ล แอนด์สปา ถนนระแกง ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าตอนนี้ทางโรงแรมได้มีการปรับมาตรฐานการให้บริการผ่านการรับรองจาก SHA ซึ่งเป็นมาตรการเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยตรงจากกระทรวงสาธารณะสุขแล้วก็ตาม แต่กลับพบว่าตอนนี้การจองห้องพัก โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวที่เริ่มขึ้นในวันนี้ ถูกยกเลิกการจอง รวมทั้งการบริการสปาของร้านเดอะ โฮม สปา ก็ได้รัผลกระทบยกเลิกไปพร้อมกันด้วย

โดยจากการสอบถามทางด้าน นส.ไพลิน เทพยารัตน์ ผู้จัดการโรงแรม ไวท์ บูติค โฮเต็ล แอนด์สปา เปิดเผยว่า ช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมารายได้และยอดจองห้องพักและเข้าพักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งเดือน ธ.ค.จนกระทั่งตอนนี้จากยอดจอง 60 เปอร์เซ็นต์ถูกยกเลิกไปจนเหลือไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่ให้เหตุผลเรื่องกลัวการแพร่ระบาดของโรคโควิด หากกลับไปก็กลัวว่าจะต้องมีมาตรการกักตัวจากการที่ได้มาจังหวัดที่มีกลุ่มเสี่ยง ซึ่งทางโรงแรมก็ยินดีคืนเงินเต็มจำนวนให้หากเป็นผลกระทบจากความไม่มั่นใจโควิด ทั้งนี้อยากให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลทำความเข้าใจ และสร้างเป็นมาตรฐานหลักขึ้นมาเลยเรื่องข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งๆ ที่สถานบริการต่างๆ มีการปรับตัวสร้างมาตรฐานใหม่หมดแล้ว