"วิษณุ" ชี้ไม่ต้องรอติดเชื้อโควิด นายกฯมีอำนาจห้ามชุมนุม

2020-12-04 12:30:28

"วิษณุ" ชี้ไม่ต้องรอติดเชื้อโควิด นายกฯมีอำนาจห้ามชุมนุม

Advertisement

"วิษณุ" ชี้ไม่ต้องรอติดเชื้อโควิด- 19 ในม็อบ นายกฯมีอำนาจออกข้อกำหนดห้ามชุมนุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประกาศพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินในปัจจุบันนี้สามารถบังคับใช้ ไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่ ว่า มีข้อกำหนดในพ.ร.ก. ฉุกเฉินไว้แล้วว่าสามารถกำหนดในเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้ ตามมาตรา 9 โดยในช่วงแรกของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้กำหนดห้ามมีการชุมนุมก่อนที่จะ ผ่อนคลายมาตรการลง ดังนั้นหากจะประกาศห้ามชุมนุมอีกก็สามารถทำได้ แต่ปัจจุบันไม่ได้มีการประกาศห้ามชุมนุมเอาไว้ เพราะยังไม่เห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าจะประกาศก็สามารถกำหนดเป็นพื้นที่ได้ หรือกำหนดพฤติกรรมการชุมนุมได้ รวมถึงการตั้งเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่น เมื่อไม่นานมานี้มีการผ่อนคลายมาตรการการรวมตัวของผู้คนเพื่อทำกิจกรรมแต่ละด้าน จาก 200 เป็น 250 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ล่าสุดกรณีที่พบผู้ติดเชื้อจากการชมคอนเสิร์ตทางจังหวัดภาคเหนือ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.)จะพิจารณามาตรการเข้มงวดเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ทาง ศบค.ชุดเล็กที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน เป็นผู้พิจารณา ซึ่งเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากผลกระทบการแพทยระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบศ.) ได้สั่งการในเรื่องดังกล่าวต่อกรณีที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือ ว่าจะตีวงเฉพาะภาคเหนือหรือไม่ หรือจะขยายมาถึง กทม.หรือไม่ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะทำอย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นหรือไม่ จะต้องให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองเสียก่อน จึงจะบังคับไม่ให้มีการชุมนุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะเมื่อประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินแล้วก็สามารถออกข้อกำหนดเพิ่มได้ เช่น การห้ามชุมนุม การควบคุมสื่อ การเข้ายึดอายัด ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้ใช้เลยแม้แต่ข้อเดียว โดย ศบค. ชุดใหญ่มีหน้าที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. เพราะอำนาจ เป็นของนายกรัฐมนตรี เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและมีข้อกำหนดห้ามการชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะก็จะไม่ถูกนำมาใช้ แต่ขณะนี้ประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินโดยที่ไม่ได้บังคับห้ามชุมนุม จึงนำ พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะมาใช้ สรุปคือ จะมีการชุมนุมหรือห้ามชุมนุมตาม พ.ร.บ. 2 ฉบับไม่ได้ต้องใช้ทีละอย่าง