ตร.จ่อดำเนินคดี"การ์ดราษฎร"ปิดถนน-เตะรถ ปชช.

2020-12-03 12:10:04

ตร.จ่อดำเนินคดี"การ์ดราษฎร"ปิดถนน-เตะรถ ปชช.

Advertisement

ตร.เตรียมดำเนินคดี "การ์ดราษฎร" ฉุนเฉียวเตะรถประชาชน หลังปิดถนนห้าแยกลาดพร้าว


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวกรณีการชุมนุมของกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมืองที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวานนี้ โดย พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า กรณีการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมา ทางกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันในเวลา 13.30 น. ลงจากฟุตปาธมาบริเวณถนนพหลโยธิน กลุ่มการ์ดตั้งวางสิ่งของปิดกั้นถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ตำรวจจราจร บก.จร. และ สน.พหลโยธิน ก็อำนวยความสะดวกให้ กระทั่งเวลา 17.05 น. พ.ต.อ.อรรถวุฒิ นิวาตโสภณ ผกก.สน.พหลโยธิน ประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเพิกเฉย กลับชุมนุมต่อจนถึง 01.00 น. ซึ่งปรากฎความเสียหาย คือ มีการฉีดสีบริเวณถนนและกำแพงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ประสานผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว


พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนกับการ์ดราษฎร ว่า การชุมนุมโดยสงบเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่การ์ดผู้ชุมนุมทำร้ายประชาชนและทำลายสิ่งของถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี กรณีดังกล่าวเป็นความผิดส่วนตัว ผู้เสียหาย 1 คนประสานเข้าแจ้งความกับตำรวจแล้ว ส่วนมีความผิดที่เกิดขึ้น คือ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทำให้เสียหาย ทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนจะเข้าข่ายฝ่าฝืนเจ้าพนักงานหรือไม่ต้องพิจารณา รวมถึงการกล่าวพาดพิงคนอื่นให้เสียหายด้วย ทั้งนี้อยากฝากไปถึงสื่อมวลชนว่า การชุมนุมถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญแต่ต้องปราศจากอาวุธ และต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้ใด แต่กรณีดังกล่าวทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน จึงขอให้หยุดการกระทำ ควรใช้สิทธิ์ของสภาผู้แทนราษฎร หรือใช้ช่องทางอื่นเคลื่อนไหว ส่วนการจำลองศาลรัฐธรรมนูญ และมีเผาหุ่นผู้พิพากษานั้น กรณีดังกล่าวต้องพิจารณา เนื่องจากมีการกล่าวคำหยาบคาย หากทำให้ศาลรัฐธรรมนูญ เสียหาย ก็เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล


ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวถึงข้อเรียกร้องกรณีการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม ที่ประเทศกัมพูชา ต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดการชุมนุมสาธารณะหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมเป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุม แต่แกนนำวึ่งทราบอยู่แล้วจะต้องแจ้งการชุมนุมเพื่อให้ตำรวจวางมาตราการการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยต้องแจ้งทั้งจำนวนคน และระยะเวลา ถ้าเริ่มจากการไม่แจ้งการชุมนุม สุดท้ายต้องถูกดำเนินคดี ส่วนสถานทูตกัมพูชา ไม่ได้ประสานมาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าวแล้ว