อุตุฯ เตือน ฉ.14 ระวังฝนถล่มซ้ำ"12 จ.ภาคใต้"

2020-12-02 17:35:58

อุตุฯ เตือน ฉ.14 ระวังฝนถล่มซ้ำ"12 จ.ภาคใต้"

Advertisement

กรมอุตุฯ ออกประกาศ ฉบับ 14 แจ้งเตือน ปชช.12 จังหวัดภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนถล่มซ้ำ


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 14 เรื่อง ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 ธ.ค.2563 โดยมีใจความว่า มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย และจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าสู่ทะเลอันดามันต่อไปในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่างๆ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย เพราะอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้


สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ประกอบด้วย

วันที่ 2 ธ.ค.2563 มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล

วันที่ 3 ธ.ค.2563 มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา, นราธิวาส, กระบี่, ตรัง และสตูล


ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสอบถามได้ที่สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง