ญี่ปุ่นผวาไข้หวัดนกเริ่มระบาดหนัก

2020-12-02 08:15:30

ญี่ปุ่นผวาไข้หวัดนกเริ่มระบาดหนัก

Advertisement

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นยืนยัน เจ้าหน้าที่ตรวจพบการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ในจังหวัดมิยาซากิ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ 4 ภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว นับเป็นการระบาดครั้งร้ายแรงสุด ในรอบกว่า 4 ปี

แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ ของกระทรวงเกษตรญี่ปุ่น เมื่อวันอังคาร ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบการติดเชื้อไข้หวัดนก ในฟาร์มเลี้ยงไก่แห่งหนึ่ง ในเมืองเฮียวงะ จังหวัดมิยาซากิ ภูมิภาคคิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ การตรวจพบทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องกำจัดและฝังกลบ ไก่ทุกตัวในฟาร์มดังกล่าว ซึ่งมีประมาณ 40,000 ตัว และควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกทุกประเภท ภายในรัศมี 3 กิโลเมตรจากฟาร์มแห่งนี้

การแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ระดับรุนแรง และเป็นวงกว้างครั้งล่าสุดในญี่ปุ่น เกิดขึ้นระหว่าง เดือน พ.ย. 2559 ถึงเดือน มี.ค. 2560 โดยเป็นสายพันธุ์เอช5เอ็น6 (H5 N6) และมีไก่ในพื้นที่เสี่ยง ถูกกำจัดทิ้งมากกว่า 1.6 ล้านตัว




เบื้องต้น ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน ว่าเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดในฟาร์มที่พบล่าสุด เป็นสายพันธุ์ใด ขณะที่ทางการญี่ปุ่นประกาศยืนยันความปลอดภัย ในการบริโภคเนื้อไก่และไข่ โดยขอให้เป็นการปรุงสุก อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายต่างเกิดความวิตกกังวล เกี่ยวกับความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ หากสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดนก ในฟาร์มไก่และฟาร์มสัตว์ปีก ในจังหวัดมิยาซากิ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไก่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ขยายวงกว้างมากกว่านี้

มิยาซากินับเป็นจังหวัดที่ 4 แล้ว ที่ยืนยันพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก นับตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ต่อจากจังหวัดเฮียวโงะ จังหวัดฟุกุโอกะ และจังหวัดคางาวะ โดยจังหวัดคางาวะเคยเกิดการระบาดครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2561 ทำให้ต้องมีการกำจัดไก่ในฟาร์มที่ได้รับผลกระทบ รวมมากกว่า 91,000 ตัว.