เปิดสถิติ ป่า “แอมะซอน” ถูกทำลายสูงสุดในปีนี้

2020-12-01 15:35:56

เปิดสถิติ ป่า “แอมะซอน” ถูกทำลายสูงสุดในปีนี้

Advertisement


สำนักงานอวกาศแห่งชาติของบราซิล หรือ Inpe รายงานว่า การตัดไม้ทำลายป่าฝน “แอมะซอน” ในบราซิล เพิ่มสูงขึ้นในระดับสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2561 โดยป่าแอมะซอนถูกทำลายนับจากเดือนสิงหาคม 2562 ถึงเดือนกรกฎาคม 2563 คิดเป็นพื้นที่ทั้งสิ้น 11,088 ตารางกิโลเมตร เพิ่มขึ้น 9.5 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน ทั้งนี้ ป่าแอมะซอนถือเป็นที่กักเก็บก๊าซคาร์บอนที่สำคัญ ซึ่งชะลอการเกิดภาวะโลกร้อน นักวิทยาศาสตร์บอกว่า มันเป็นการสูญเสียในอัตราเร่งที่น่าเจ็บปวด ตั้งแต่ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม 2562

ประธานาธิบดีบราซิลผู้นี้ ส่งเสริมกิจกรรมด้านการเกษตรและการทำเหมืองแร่ในป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่อยู่ของพันธุ์พืชและสัตว์หลากหลาย ประมาณ 3 ล้านสายพันธุ์ และยังเป็นที่อยู่ของชนเผ่าพื้นเมืองจำนวน 1 ล้านคนด้วย



ข้อมูลล่าสุดเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 7,536 ตารางกิโลเมตร ที่ประกาศโดยไอเอ็นพีอีในปี 2561 ซึ่งเป็นปีก่อนที่นายโบลโซนาโร จะเข้ารับตำแหน่ง ตัวเลขใหม่นี้ เป็นข้อมูลเบื้องต้น พร้อมชุดสถิติอย่างเป็นทางการที่จะเผยแพร่ในช่วงต้นปีหน้า

บราซิลเคยตั้งเป้าว่าจะชะลอการตัดไม้ทำลายป่าแอมะซอนลงเหลือ 3,900 ตารางกิโลเมตรต่อปีภายในปี 2563 แต่นอกจากการส่งเสริมการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากป่าแอมะซอนแล้ว ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ยังได้ตัดลดงบประมาณให้แก่หน่วยงานของรัฐบาลที่มีอำนาจในการปรับและจับกุมเกษตรกรและกลุ่มตัดไม้ที่ละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมด้วย



นายโบลโซนาโรเคยปะทะกับไอเอ็นพีอีเกี่ยวกับข้อมูลการตัดไม้ทำลายป่า โดยเมื่อปีที่แล้ว เขากล่าวหาไอเอ็นพีอี ว่า ทำลายชื่อเสียงของบราซิล