ฮ่องกงโควิด-19ระบาด "ระลอก4"

2020-12-01 12:15:12

ฮ่องกงโควิด-19ระบาด "ระลอก4"

Advertisement

ทางการฮ่องกงประกาศใช้มาตรการทางสังคมหนักขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันจันทร์ รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดในการชุมนุมและการรักษาระยะห่างในที่สาธารณะ หลังจากจำนวนการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในศูนย์การเงินแห่งหนึ่งของโลกแห่งนี้ พุ่งสูงขึ้นในระยะหลายวันล่าสุด ซึ่งนับเป็นการระบาดใหญ่ระลอกที่ 4 ในเขตดินแดน

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ยังคงห้ามการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในที่สาธารณะ เกือบตลอดระยะเวลาของปีนี้ และสั่งปิดธุรกิจหลากหลายประเภท เมื่อจำนวนการติดเชื้อพุ่งสูง มาตรการทำให้จำนวนการติดเชื้อดควิด-19 ในดินแดนประชากร 7.5 ล้านคน มีเพียงแค่ 6,000 คนเศษๆ และเสียชีวิต 109 คน

แต่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ สูงเกิน 100 คนต่อวัน ในระยะหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางการฮ่องกงต้องประกาศมาตรการเข้มข้น เหมือนที่เคยบังคับใช้ในช่วงการระบาดรุนแรงสุด ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนที่ผ่านมา




นางแคร์รี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตฮ่องกง เผยต่อสื่อมวลชน เมื่อวันจันทร์ ว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในฮ่องกง รวดเร็วมาก มาตรการเข้มข้นครั้งใหม่ จะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันพุธที่ 2 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยข้าราชการพลเรือนประมาณ 170,000 คนของฮ่องกง จะทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นในส่วนที่จำเป็นต้องทำที่สำนักงาน นางแลมยังเรียกร้องให้ธุรกิจเอกชน ให้พนักงานในสังกัด ทำงานจากที่บ้านด้วยเช่นกัน

ส่วนข้อจำกัด การรวมตัวในที่สาธารณะ จะลดลงจากไม่เกิน 4 คน เหลือไม่เกิน 2 คน และภัตตาคารร้านอาหาร จะให้ลูกค้านั่งรับประทานในร้าน ได้ไม่เกินโต๊ะละ 2 คน



โรงเรียน บาร์และไนต์คลับ ถูกสั่งปิดชั่วคราวไปก่อนหน้านี้แล้ว คำสั่งปิดตามมาตรการใหม่ จะรวมถึงสถานบันเทิงเกือบทั้งหมด เช่น ร้านคาราโอเกะ สวนสนุก และห้องเล่นไพ่นกกระจอก

ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย และร้านเสริมสวย สามารถเปิดต่อไปได้ตามปกติ แต่ต้องจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการในแต่ละครั้ง.