เปิดเทอมวันแรกเด็กเตรียมอุดมศึกษาใส่ชุดไปรเวทมา รร. จำนวนมาก

2020-12-01 08:51:17

เปิดเทอมวันแรกเด็กเตรียมอุดมศึกษาใส่ชุดไปรเวทมา รร. จำนวนมาก

Advertisement

เปิดเทอมวันแรกเด็กนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาใส่ชุดไปรเวทมา รร. จำนวนมากขณะที่ทาง รร.ไม่มีการออกประกาศห้ามหรือกีดกันไม่ให้เข้าเรียน

จากกรณีกลุ่มนักเรียนเลวนัดกันแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนในวันที่ 1 ธ.ค. ทีมข่าวนิว 18 ลงพื้นที่สำรวจทางเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พบว่ามีเด็กนักเรียนทนอยเดินทางเข้าโรงเรียน ซึ่งมีเด็กนักเรียนจำนวนมากแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้บอกว่า ต้องการสิทธิเสรีภาพในการเลือกชุดแต่งกายเอง 

น.ส.เพกา เลิศปริสัญญู นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 กล่าวว่า ไม่ชอบการบังคับการใส่ชุดนักเรียน เนื่องจากว่าตัวเองมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญในการเลือกแต่งกาย เชื่อว่าการเปิดพื้นที่ได้ประโยชน์ทุกคน เนื่องจากเป็นพื้นที่ทดลองว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดอะไรขึ้นหากใส่หรือไม่ใส่ชุดไปรเวท โรงเรียนเป็นสถานที่ราชการ เราเคารพสถานที่ถ้าสถานที่เคารพเรา การแต่งกายที่เหมาะหรือไม่เหมาะสมไม่ได้ขึ้นอยู่กับแต่งชุดนักเรียนหรือไม่แต่ง


ด้าน เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่แต่งกายด้วยชุดนักเรียนถูกต้องตามระเบียบ บอกกับทีมข่าวว่า ตนเองได้มีการพูดคุยกับเพื่อนๆภายในกลุ่มถึงเรื่องการแต่งด้วยชุดไปรเวท ซึ่งมองว่าเป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละบุคคลที่จะเลือกเครื่องแต่กาย แต่โดยส่วนตัวนั้นต้องการแต่งการด้วยชุดนักเรียนเพราะปีนี้ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ซึ่งจะเป็นการใส่ชุดนักเรียนปีสุดท้าย 

ขณะที่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนรายหนึ่ง บอกว่า แต่ละเทอมจะต้องเตรียมชุดนักเรียนให้ลูกไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียนเครื่องเขียน ตำราเรียนโดยมีค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละภาคเรียน ส่วนกรณีที่มีการแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน ก็เคารพการตัดสนใจของลูก เพราะว่าเด็กมีความคิดเป็นของตัวเอง ส่วนเรื่องการแต่งกายด้วยชุดนักเรียนก็มองว่ามีมานานแล้ว

ทั้งนี้โรงเรียนยังไม่มีการติดประกาศห้ามนักเรียนแต่ยังใด ยังคงให้เด็กนีกเรียนที่แต่งกายด้วยชุดไปรเวทเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่จะมีการเรียกพูดคุยทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบที่ถูกต้อง