“จุรินทร์” เผยมติ ปชป.ไม่เห็นด้วยส่งศาลวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

2020-11-30 22:25:46

“จุรินทร์” เผยมติ ปชป.ไม่เห็นด้วยส่งศาลวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

Advertisement

“จุรินทร์” เผยมติ ปชป.ไม่เห็นด้วยญัตติส่งศาล รธน. วินิจฉัยร่างแก้ไข รธน. ส่วนเรื่องม็อบยินดีต้อนรับทุกกลุ่มที่มาเยือน  ปชป.เป็นพรรคเปิด ย้ำจุดยืนประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไม่เปลี่ยน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.  ที่พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการลงมติให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขมาตรา 256 ว่า พรรคมีมติว่าไม่เห็นชอบด้วยกับการให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล กับฝ่ายค้านชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่โดยเฉพาะร่างรัฐบาล เหตุผลคือ ประการที่ 1 ร่างนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลถึงขั้นได้เสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีความชัดเจน และได้มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเรียบร้อยแล้วซึ่งถือว่าก่อนที่จะลงนามเสนอแต่ละพรรคการเมืองนั้นได้ตรวจสอบโดยรอบคอบแล้วไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกว่าเป็นร่างที่ถูกต้องหรือไม่ ประการที่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาถึงขั้นได้มีการพิจารณารับหลักการในวาระที่หนึ่งไปแล้ว ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าเรามั่นใจว่าร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นเป็นร่างที่ชอบโดยรัฐธรรมนูญและ ประการที่ 3 ถ้ามีความประสงค์ที่จะตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญจริงๆยังสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าภายหลังจากผ่านวาระ 3 และก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯนั้นสามารถตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาตรวจสอบตอนนี้ นี่เป็นเหตุผลที่พรรคมีมติว่าไม่เห็นชอบด้วยและที่สำคัญอาจจะกลายเป็นเงื่อนไขประเด็นทางการเมืองโดยไม่จำเป็นว่าไม่จริงใจที่จะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไปปิดล้อมกดดันพรรคร่วมรัฐบาลนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับการที่จะมีใครมาที่พรรคขอเรียนให้ทราบว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคเปิดและยินดีต้อนรับทุกคน ไม่ได้มีปัญหาอะไร สำคัญก็คือสำหรับจุดยืนในทางการเมืองประชาธิปัตย์มีจุดยืนของพรรค อย่างน้อยที่สุดอุดมการณ์ของพรรคไม่เปลี่ยนแปลงคือเราพูดกันชัดเจนว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้านอกเหนือไปจากนี้เราก็ไม่เห็นชอบด้วย และไม่ใช่อุดมการณ์ และไม่ใช่จุดยืนของพรรค มีความชัดเจนอยู่แล้ว ประชาธิปัตย์ได้ประกาศชัดเจนก่อนหน้านี้แล้ว