ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์รับสวนสนุกงานกาชาดหัวหินไร้ใบอนุญาต

2020-11-30 17:10:51

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์รับสวนสนุกงานกาชาดหัวหินไร้ใบอนุญาต

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์รับสวนสนุกงานกาชาดหัวหินไร้ใบอนุญาต เผยยื่นขออนุญาตแล้ว แต่เอกสารยังไม่ครบถ้วน สั่งเทศบาล ฝ่ายปกครองชี้แจงหลังเครื่องเล่นเกิดอุบัติเหตุ

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในสวนสนุกงานประจำปีกาชาดหัวหิน ที่ลานเอนกประสงค์ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต เขตเทศบาลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากปัญหาสายไฮดรอลิคแตกทำให้แขนปลาหมึกหล่นกระแทกพื้น ขณะเกิดเหตุมีเด็กนั่งอยู่ในแขนปลาหมึกจำนวน 3 คน ได้รับบาดเจ็บฟกช้ำ เมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสวนสนุกดังกล่าวยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากเทศบาลเมืองหัวหิน


เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ผู้จัดเครื่องเล่นในสวนสนุกงานกาชาดหัวหินได้ยื่นขออนุญาตแล้ว แต่เอกสารยังไม่ครบถ้วน ส่วนจังหวัดจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ต้องรอให้เทศบาลหัวหินและฝ่ายปกครองอำเภอสรุปข้อมูลชี้แจง เนื่องจากจังหวัดเคยมีหนังสือสั่งการกำชับให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและข้อกฎหมายก่อนเปิดให้มีเครื่องเล่น สำหรับปัญหานี้จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ทราบว่าผู้จัดยื่นขออนุญาตตั้งแต่ก่อนเริ่มงานแต่ติดขัดด้านเอกสารเทศบาลจึงไม่สามารถอนุญาตได้ทันที แต่ตามหลักการการออกใบอนุญาตจะออกให้ย้อนไปถึงวันที่ยื่น


ขณะนี้นายสมบูรณ์ ภู่พันธ์ ผอ.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ที่เกิดเหตุ มีนายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุกสยามธารา นำตรวจสอบ หลังจากสวนสนุกได้หยุดให้บริการเครื่องเล่นทุกชนิด


นายสมบูรณ์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ได้แนะนำให้ทางผู้จัดถอนเครื่องเล่นชนิดนี้ออกไป แม้ว่าสวนสนุกจะได้รับอนุญาตทั้งหมด ในส่วนของใบอนุญาตเป็นการออกใบอนุญาตรวมเครื่องเล่นทุกชนิด ซึ่งในรายละเอียดได้แจ้งให้ขอถอนรายชื่อเครื่องเล่นตัวนี้ออกไปก่อน สำหรับเอกสารหลักฐานการขอ ผู้จัดมีการลงลายมือชื่อรับรองจากวิศวกรผู้รับชอบ โดยยอมรับว่าอุปกรณ์เครื่องเล่นเป็นระบบไฮดรอลิคมีความซับซ้อน ดังนั้นจะต้องมีการรับรองวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยตรง




ด้าน นายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุกสยามธารา กล่าวว่า เครื่องเล่นทุกชนิดมีระบบความปลอดภัยอย่างดี ก่อนจะเปิดให้บริการเจ้าหน้าที่จะมีการเปิดทดสอบระบบ กรณีที่ตัวเครื่องเล่นเกิดปัญหาก็จะมีระบบล็อคถึง 3 ชั้น ในส่วนของตัวผู้ตัวเล่นจะมีระบบรักษาความปลอดภัย ทั้งเข็มขัดรัดตัวและเหล็กกั้น รับประกันว่า หากเกิดเหตุตัวผู้เล่นจะไม่กระเด็นออกจากเครื่องเล่นสำหรับในส่วนที่เจ้าหน้าที่สั่งการให้หยุดบริการเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ตนพร้อมปฏิบัติ ขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ดูแลทันทีโดยนำไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล พร้อมเยียวยาจ่ายทำขวัญแล้ว