"5 แกนนำ"เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด ม.112 ที่ สน.ชนะสงคราม

2020-11-30 15:30:01

"5 แกนนำ"เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด ม.112 ที่ สน.ชนะสงคราม

Advertisement

ตร.ชนะสงคราม ปล่อย "5 แกนนำราษฎร" หลังรับทราบข้อกล่าวหาปม "ปักหมุดฯ" ผิด ม.112


เมื่อวันที่ 30 พ.ย. จากกรณีแกนนำราษฎร ประกาศเตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฐานกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 112 กรณีปักหมุดคณะราษฎรที่ท้องสนามหลวง ที่ สน.ชนะสงคราม ล่าสุด นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง พร้อมแนวร่วม และ นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงศ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.สน.ชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกฐานกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีการชุมนุมปักหมุดคณะราษฎรที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา


โดย นายอานนท์ ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ว่า โดยส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลที่ถูกตำรวจใช้กฎหมาย มาตรา 112 มาดำเนินคดี ซึ่งตนพร้อมที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เพราะมั่นใจในพยานหลักฐานว่าไม่ได้กระทำความผิด พร้อมยืนยันว่าแกนนำจะยึดมั่นแนวทางชุมนุมที่เคยประกาศเอาไว้ และจากนี้ไปจะมีการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นขึ้น


ขณะที่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้นโดยส่วนตัวเชื่อว่าจะทำให้มีแนวร่วมมาชุมนุมกันเพิ่มมากขึ้น เพราะการที่ตำรวจเรียกพวกตนให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ทำให้เห็นว่าเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้นในประเทศ พร้อมยืนยันว่าไม่รู้สึกกลัว เพราะยึดสุภาษิตที่ว่า "ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ"


ด้าน น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง กล่าวว่า ข้อเสนอที่กลุ่มราษฎรยื่นไปเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบัน มีจุดประสงค์เพื่อปฏิรูปไม่ใช่การล้มล้าง แต่ปัจจุบันมีการนำมาตรา 112 มาใช้กับนักเคลื่อนไหว แต่การใช้กฎหมายมาตราดังกล่าว จะไม่ทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎรหยุดลงอย่างแน่นอน 




ขณะที่ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 กล่าวว่า แกนนำราษฎร เข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกตามขั้นตอน โดยหลังจากทำบันทึกและสอบปากคำแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวผู้ที่ถุกออกหมายเรียกกลับไปโดยไม่กำหนดเงื่อนไข แม้กฎหมายมาตรา 112 จะเป็นข้อหาร้ายแรงก็ตาม