เลขาธิการ พท. ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ปมนายกฯอยู่บ้านหลวงเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

2020-11-30 13:00:22

เลขาธิการ พท. ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ปมนายกฯอยู่บ้านหลวงเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

Advertisement

เลขาธิการ พท. ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ปมนายกฯอยู่บ้านหลวงจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต ขรก.เกษียณอายุราชการไปแล้ว สามารถอยู่บ้านหลวงฟรีได้ ใช้น้ำประปาฟรีได้ ใช้กระแสไฟฟ้าฟรีได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.)  กล่าวว่า ประเด็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่บ้านหลวงฟรี น้ำประปาฟรี ไฟฟ้าฟรี นอกจาก 5 ประเด็นที่ได้เคยแสดงความเห็นไปแล้ว คือ บ้านพักรับรอง บ้านพักอาศัยสวัสดิการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน, บ้านพักรับรองใช้เป็นการชั่วคราว ใช้รับรองบุคคลภายนอก ,พล.อ.ประยุทธ์ มิได้ปฏิบัติภารกิจในกองทัพบก การอ้างว่าเป็นบ้านพักรับรอง ก็ไม่ใช่ว่าจะได้รับสิทธิ์ในการพักอาศัย, เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, ตามกฎหมายบุคคลที่มิได้รับราชการ จะใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางราชการไม่ได้

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ตนยังมีประเด็นที่อยากนำเสนอเพิ่มเติม คือ 1. พล.อ.ประยุทธ์ ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตาม “มาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง” ซึ่งกำหนดว่า “ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” ที่เรียนเช่นนี้เพราะไม่ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีและรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ และใช้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่น โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายบ้านเมือง 2. การนำเอาเรื่อง “การรักษาความปลอดภัยมาเป็นข้ออ้างนั้นฟังไม่ขึ้น” เพราะ 2.1 ข้อเท็จจริงที่อดีตผู้ บัญชาการทหารบกกล่าวอ้าง เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เป็นเพียงการคาดคะเน และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. มิได้มีหน้าที่โดยตรงในการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี อีกทั้งไม่ปรากฏว่ามีการร้องขอ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ดำเนินการเพิ่มเติมใดๆ นอกจากนี้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ 2522 อยู่แล้ว และระเบียบดังกล่าวนายกฯ เป็นผู้รักษาการณ์ 2.2 ที่ผ่านมายังไม่มีสิ่งบอกเหตุอันตรายใดๆ ในการที่จะเกิดกับพลเอกประยุทธ์ฯ แต่อย่างใด 2.3 นายกรัฐมนตรีในอดีตหลายท่าน ต่างก็พักบ้านส่วนตัวกันทุกท่าน หรือพักบ้านพักรับรองนายกรัฐมนตรีคือ บ้านพิษณุโลก หากห่วงเรื่องความปลอดภัย ก็สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลได้อยู่แล้ว หากคนที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่กล้าอยู่บ้านพักตนเอง แล้วเรื่องความปลอดภัยจะมาคุ้มครองดูแลประชาชนได้อย่างไร 3. รัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคท้าย กำหนดว่า “ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา  ครม. ศาล องค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ” ดังนั้นคำวินิจฉัยนี้จะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตว่า ข้าราชการเกษียณอายุราชการไปแล้ว สามารถอยู่บ้านหลวงฟรีได้ ใช้น้ำประปาฟรีได้ ใช้กระแสไฟฟ้าฟรีได้ หรือไม่